Mọi chuyện khởi đầu vào năm 1934 cùng tay đua người Pháp Rene Dreyfus – người nổi danh qua việc tham dự Grand Prix trong thập kỷ 1920 và 1930 với đỉnh điểm là lần giành chiến thắng tại Monaco Grand Prix vào năm 1930. Khi đó, Dreyfus đã ngà ngà vì men rượu nhưng thách thức dân chơi Thụy Sĩ Adalbert Bode trong một ván poker tại Paris và khi đã hết tiền, ông đem chiếc Bugatti Type 22 1925 của mình ra cược.

Kết quả ra sao có lẽ chúng ta cũng đoán định được: Dreyfus thua cược chiếc xe đua và Bode mang xe về Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông không qua được biên giới vì không xuất trình được giấy tờ xe và đành phải bỏ xe lại cho hải quan tại đó. Chiếc xe bị tịch thu này sau đó bị xử lý bằng cách dễ dàng nhất với họ khi đó, đó là… vứt xuống hồ Lago Maggiore.

Hành trình đằng sau 75 năm dưới lòng hồ của chiếc xe đua Bugatti

Siêu phẩm của ngành công nghiệp ô tô Pháp sau đó có quãng thời gian yên bình kéo dài tới 75 năm cho tới thời điểm 2009 khi xe được trục vớt lên. Khi đó, dù biết có một chiếc xe cổ Bugatti đắt tiền dưới hồ nhưng người dân tại đó không quyết tâm cho lắm trong việc "giải cứu" xe.

Chỉ đến khi một thành viên của câu lạc bộ lặn và trục vớt địa phương mất mạng vì một vụ va chạm trên đường, câu lạc bộ này mới quyết tâm đưa xe lên bán từ thiện để hỗ trợ gia đình anh cũng như tạo quỹ chống bạo lực giới trẻ.

Ban đầu, họ dự tính thu về 57.000 USD từ chiếc xe cổ Pháp nhưng con số thực (không công bố chính xác) cao hơn rất nhiều sau khi buổi đấu giá bất ngờ thu hút nhà sưu tập xe nghệ thuật Peter Mullin từ Mỹ. Ông hiện cho xe trưng bày ở tình trạng y nguyên như khi vừa trục vớt lên tại bảo tàng Mullin Automotive đặt tại Oxnard, California.

Chiếc Bugatti ly kỳ nhất thế giới: Không qua được biên giới nên bị vứt xuống hồ 75 năm, trục vớt vì lý do bất ngờ và bán lại với giá còn bất ngờ hơn - Ảnh 2.

Tham khảo: Robb Report

Chiếc Bugatti ly kỳ nhất thế giới: Không qua được biên giới nên bị vứt xuống hồ 75 năm, trục vớt vì lý do bất ngờ và bán lại với giá còn bất ngờ hơn - Ảnh 3.