Thời tiết nắng nóng cùng với việc đi qua những khu vực phơi rơm rạ, khiến nhiều chiếc xe cháy chỉ còn bộ khung.
Kể từ vụ việc cháy chiếc Mercedes-Benz C200 tại Nghệ An hôm 12/5, tính đến nay đã có ít nhất 5 vụ cháy ô tô, giá trị những chiếc xe dao động từ 500 triệu đồng cho đến hơn 1 tỷ đồng. Những vụ việc đáng tiếc thế này thực sự là lời cảnh báo cho những chủ xe sử dụng ô tô trong mùa nắng nóng.
Mercedes-Benz C200
Ngày 12/5, chiếc xe Mercedes mang biển kiểm soát Hà Nội đang chạy ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An thì bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt đến trơ khung. Nguyên nhân vụ cháy khiến nhiều người tò mò về nguyên nhân. Chiếc xe xấu số thuộc dòng C200 đời 2010.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do rơm rạ cuốn vào hệ thống ống xả, sau đó bắt lửa và nhanh chóng biến chiếc xe chỉ còn lại bộ khung.
Ford EcoSport
Vụ cháy xe ôtô xảy ra vào khoảng 11 giờ trưa ngày 17/5 với nguyên nhân tương tự. Chiếc xe ôtô con 5 chỗ ngồi nhãn hiệu Ford Ecosport mang BKS 38A-198.38 do chị L.T.T.A (SN 1985, trú tại Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) điều khiển đang lưu thông trên Quốc lộ 1 (QL1), tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hướng Nam-Bắc.
Khi đi tới Km 03+300 (QL1, tuyến tránh TP Hà Tĩnh, thuộc địa phận huyện Thạch Hà), chiếc xe bất ngờ bốc cháy. Phát hiện xe cháy, chị A. đã mở cửa thoát ra ngoài. Do thời tiết nắng nóng cộng với gió mạnh nên ngọn lửa nhanh rồi bao trùm cả chiếc xe.
Sau khi chiếc xe chỉ còn bộ khung, rất nhiều rơm rạ nằm ở bên trong gầm xe. Mùa hè là mùa người dân thường phơi rơm rạ trên đường công cộng, nhiều chủ xe chủ quan đi qua khu vực này khiến rơm cuốn vào gầm xe, rồi từ từ bắt lửa.
Toyota Camry Solara
Cũng trong ngày 17/5, mạng xã hội lan truyền câu chuyện về một nam thanh niên tự đốt chiếc ô tô của mình. Vụ việc diễn ra tại thôn Mỹ Yên, xã Tây Bình, huyện Tây Sơn Bình Định, và chiếc xe xấu số thuộc dòng Toyota Solara, một mẫu xe có số lượng rất ít tại Việt Nam.
Nhưng có nguồn tin cho rằng thông tin trên là sai sự thật, chiếc xe bị cháy là do độ nhiều dẫn đến tình trạng chập điện. Theo một người có kinh nghiệm, khi độ xe nên cẩn thận, nhiều thợ độ làm ẩu quấn băng dính qua loa hoặc sử dụng loại không tốt, khi trời nóng sẽ làm băng dính quấn dây điện không còn nguyên trạng, có thể dẫn tới chập điện, cháy xe.
Chiếc Toyota Solara xấu số cháy chỉ còn bộ khung.
Honda CR-V
Trưa ngày 19/5, mạng xã hội lan truyền thông tin về chiếc Honda CR-V cháy rụi một một phần đầu xe. Theo mô tả của người đăng tải, "xe chỉ đỗ trời nắng mà xe tự nổ đùm phát rồi cháy. Bắt đầu từ lốp phụ trước". Có thể thấy phần nắp capo bị cong vênh, cho thấy sức công phá của vụ nổ là rất lớn.
Vụ việc đến nay đã được công an địa phương xác nhận, nhưng hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cháy. Nhiều cư dân mạng "bắt bệnh"
Một tài khoản mạng xã hội "bắt bệnh": "Cháy do nắng nóng là không phải, khả năng cao là do để đồ trên bảng táp-lô như pin dự phòng, bật lửa, điện thoại,... Vị trí cháy là bên ghế phụ, đây là nơi hay để đồ linh tinh nhiều. Còn lốp cháy là không thể, vì khi chạy, ma sát mặt đường với lốp sinh ra nhiệt cao hơn còn không cháy. Nắp capo bật tung nên khả năng cao là có nổ".
Có người lại cho rằng vụ nổ là do cục cảm biến áp suất lốp sạc bằng năng lượng mặt trời. Dù sao, các chủ xe cũng nên cẩn thận tránh để một số vật dụng dễ gây cháy nổ ở bên trong ô tô khi đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng.
Toyota Vios
Cùng ngày với chiếc Honda CR-V, một chiếc Toyota Vios tại huyện Gia Viễn, Ninh Bình cũng bị "bà hỏa" ghế thăm. Nguyên nhân đến nay vẫn chưa được xác định, nhưng có thông tin cho rằng vụ cháy này cũng liên quan đến rơm rạ người dân phơi trên đường.