Trong quá khứ, có không ít thương hiệu từng thử sức mình ở phân khúc bán tải hạng sang nhưng đều thất bại với cái tên gần đây nhất không gì khác ngoài Mercedes-Benz X-Class.

Bất chấp sự thực đó, việc phân khúc bán tải đang trở nên ngày một phổ biến với tầm giá tăng ngày một cao (không ít bán tải tại Mỹ có giá đã ngang hoặc vượt xe sang bình thường, chẳng hạn Ford F-150 Raptor có giá từ 76.000 tới 152.000 USD) khiến nhiều khách hàng trên toàn cầu vẫn ngóng đợi một mẫu bán tải hạng sang "thực thụ" chứ không nửa vời như X-Class (mượn khung gầm Nissan Navara).

BMW có lẽ là thương hiệu có hứng thú nhất với ý tưởng nói trên. Trong quá khứ họ đã ra mắt một bản concept bán tải và các lãnh đạo của hãng cũng đôi lần bày tỏ sự hứng thú với một dự án như vậy. Mới đây nhất, giám đốc thiết kế thương hiệu BMW Domagoj Dukec tiếp tục khẳng định họ có thể làm bán tải với quy mô toàn cầu.

Lãnh đạo BMW vẫn chưa từ bỏ phân khúc bán tải - Ảnh 1.

Chính concept bán tải của BMW khiến hãng liên tục bị dò hỏi về việc làm bán tải trong tương lai

"Chúng tôi từng tính toán rằng bán tải hạng sang chỉ là một mẫu xe phù hợp cho khách hàng Bắc Mỹ, tuy nhiên có vẻ mọi thứ đang thay đổi", vị lãnh đạo BMW chia sẻ với CarBuzz.

Tuyên bố của vị giám đốc thiết kế BMW trái ngược với chia sẻ của giám đốc thiết kế tập đoàn là Adrian van Hooydonk cách đây chỉ vài tháng. Khi đó, lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Đức cho biết bán tải hạng sang chỉ là "xu thế" có thể biến mất bất cứ lúc nào.

"Chúng tôi không nhất thiết phải chạy theo mọi xu thế nhất là khi chúng không phù hợp với thương hiệu BMW" là suy nghĩ của ông van Hooydonk vào tháng 2.

Lãnh đạo BMW vẫn chưa từ bỏ phân khúc bán tải - Ảnh 2.

Mercedes-Benz X-Class thất bại vì không tạo ra khác biệt đủ lớn so với nguyên bản Nissan Navara và các hãng xe dự kiến làm bán tải hạng sang sẽ phải rất chú ý tới vấn đề này

Nếu quả thực BMW lại quay lại cân nhắc làm bán tải, họ có thể đang nhắm tới phân khúc bán tải điện để "đi tắt đón đầu" thị trường. Khung gầm xe điện Neue Klasse đời mới của họ sẽ được đưa vào sử dụng từ 2025 và mốc thời gian này biến đây trở thành một ứng viên phù hợp để sử dụng cho dự án bán tải.

Vấn đề của BMW chỉ là họ cần quyết tâm đến cùng với dự án của mình với khung gầm, công nghệ, thiết kế và trang bị của riêng mình chứ không tận dụng/mượn của các đối tác. Chính việc mượn nói trên đã dẫn đến thất bại của Mercedes-Benz X-Class khi khách hàng coi mẫu xe trên chỉ là một phiên bản Nissan Navara cao cấp mà thôi.

https://www.tiktok.com/@autopro.hongheard