Việc toàn bộ những khối động cơ Mercedes-AMG đều được lắp bằng tay vốn không còn là bí mật trong làng công nghiệp ô tô. Thế nhưng, trong số những "thợ thủ công" chuyên lắp động cơ của Mercedes-AMG, có người đặc biệt hơn cả. Cụ thể, đó chính là 2 kỹ sư được đào tạo riêng để chuyên lắp động cơ cho siêu xe Pagani Huayra.

Từ trước đến nay, các dòng siêu xe của Pagani phần lớn đều dùng động cơ do Mercedes-AMG chế tạo. "Thần gió" Pagani Huayra được đồn về Việt Nam với giá 78 tỷ Đồng cũng không phải là ngoại lệ.

Khối động cơ của siêu xe Pagani Huayra mà 2 kỹ sư kể trên lắp ráp chính là "mãnh thú" V12, dung tích 6.0 lít. 2 kỹ sư này làm việc trong một góc nhỏ của nhà máy, cùng với 2 đồng nghiệp chuyên lắp động cơ V8, dung tích 6,2 lít của xe đua Mercedes-AMG GT3. Dưới bàn tay của 4 người trong cùng một nhóm này, những khối động cơ tuyệt nhất thế giới đã được ra đời.

Theo Mercedes-AMG, mỗi kỹ sư được thuê để lắp động cơ sẽ phải trải qua quá trình học việc kéo dài 3 năm tại Đức. Sau đó, họ sẽ được tập huấn thêm trong vòng 2 tháng nữa. Thế nhưng, chỉ có 2 người được tập huấn để lắp động cơ của "thần gió" Pagani Huyara.


Michael Kübler

Michael Kübler

Người đàn ông trong bức ảnh kể trên là anh Michael Kübler. Đặc biệt hơn những người khác, anh Michael là kỹ sư duy nhất của Mercedes-AMG có thể lắp ráp cả động cơ cho Pagani Huayra lẫn GT3. Có thể nói, anh Michael là một trong những kỹ sư quan trọng nhất tại nhà máy của Mercedes-AMG ở Affalterbach, Đức.

Theo anh Michael, mọi thứ liên quan đến 2 khối động cơ này đều rất khác biệt. Không chỉ có số lượng ít ỏi, hai động cơ này còn đòi hỏi nhiều thời gian để lắp ráp hơn những loại khác.


Anh Michael bên khối động cơ của Mercedes-AMG GT3.

Anh Michael bên khối động cơ của Mercedes-AMG GT3.

Để lắp ráp một khối động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít dùng cho Mercedes-AMG C63 và Mercedes-AMG GT, các kỹ sư sẽ mất thời gian là vài tiếng đồng hồ. Trong khi đó, thời gian để lắp xong động cơ cho Mercedes-AMG GT3 là 2,5 ngày. Vì được lắp cho xe đua Mercedes-AMG GT3 nên mọi chi tiết trong động cơ đều được báo cáo với FIA để tránh gian lận. Sự kiên nhẫn là rất cần thiết với người lắp ráp động cơ này.

Trong khi đó, thời gian để lắp xong động cơ cho siêu xe Pagani Huayra là khoảng 1 ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội nhìn thấy khối động cơ của "thần gió" 78 tỷ Đồng tại Việt Nam trên dây chuyền sản xuất. Nguyên nhân là do số lượng sản xuất giới hạn của siêu xe Pagani Huayra.

Thú vị hơn, Mercedes-AMG đã quyết định chuyển dây chuyền lắp ráp những khối động cơ V12 sang một nhà máy khác. Thế nhưng, động cơ V12 của Pagani Huayra lại là một ngoại lệ.

Hiện Michael và 3 đồng nghiệp còn lại lắp 6 động cơ xe Mercedes-AMG GT3 mỗi tuần. Đồng thời, họ cũng đang chờ hãng Pagani đưa ra thông số chính thức cuối cùng của động cơ Huayra BC để lắp ráp. Trong triển lãm New York 2016 diễn ra hồi tháng 4, đại diện hãng Pagani ước tính Huayra BC sẽ có công suất tối đa khoảng 800 mã lực hoặc hơn.