Đây là kết quả nghiên cứu được NIO Capital – quỹ đầu tư của thương hiệu xe điện NIO công bố với nguyên nhân chính được cho là do 99% số startup nói trên không đủ vốn đầu tư vào các công nghệ sản xuất hiện đại. NIO Capital đang huy động nguồn vốn khoảng 1,5 tỉ USD để đầu tư cũng như tạo cầu nối liên kết giữa những startup (sở hữu những phát minh mới/công nghệ đột phá) với các hãng xe truyền thống (sở hữu công nghệ sản xuất quy mô lớn).

"Để thành công, các startup vừa phải có nguồn vốn dồi dào, vừa phải có những con người đủ sức chế tạo nên một mẫu xe hoàn chỉnh từ con số 0 mà lại còn cần đủ ấn tượng để thuyết phục khách hàng. Do đó không ngạc nhiên khi startup xe mọc lên như nấm nhưng tỉ lệ sống sót lại thấp không tưởng", Ian Zhu, giám đốc NIO Capital chia sẻ.

Chỉ 1% số hãng xe mới của Trung Quốc sống sót - Ảnh 1.

Siêu xe EP9 của NIO

Xe điện được các startup Trung Quốc đặc biệt chú ý bởi chúng đang bán rất chạy tại thị trường này (hiện dẫn đầu toàn cầu, chiếm hơn nửa tổng doanh số EV) đồng thời được chính phủ cực kỳ ưu ái với các chính sách hỗ trợ. Đồng thời, nhắm tới mảng công nghệ mới này cũng giúp họ (nếu đủ khả năng chuyên môn) gây vốn dễ dàng hơn và được định giá cũng cao hơn hãng xe truyền thống (như BAIC hay Great Wall Motors).

Dù vậy, số lượng quá lớn các startup mọc lên cùng việc Trung Quốc mở cửa tự do hơn cho các hãng xe quốc tế (cho phép sở hữu công ty xe nội địa) hứa hẹn sẽ còn đưa tỉ lệ sống sót của họ xuống thấp hơn 1%. Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ cũng sẽ khiến nhiều người có tham vọng "chùn chân" trong khi các startup yếu kém bỏ cuộc ngay từ bây giờ.

Tham khảo: Bloomberg