Nhìn rộng hơn, vài năm trở lại đây là quãng thời gian không mấy dễ dàng cho Chevrolet tại không ít thị trường lớn ở Đông Nam Á. Doanh số sụt giảm, sự thiếu vắng các dòng tên đủ sức cạnh tranh và sự kém cỏi trong khâu lắp ráp cùng nội địa hóa khiến hãng xe Mỹ đang dần biến mất khỏi khu vực.

Chưa đầy một năm trước, đơn vị phân phối của Chevrolet tại Malaysia ngưng hợp tác với hãng vì doanh số thấp kém hơn so với kỳ vọng rất nhiều khiến "thu không đủ chi" và buộc phải đóng cửa. Giờ, sự việc lại lặp lại lần nữa, có khác chăng là ở thị trường quy mô hơn đáng kể và hiện đang xếp số 1 khu vực Đông Nam Á về lượng xe bán ra là Indonesia.

Chevrolet rút lui khỏi thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á theo cách đầy tủi hổ - Ảnh 1.

Cụ thể, Chevrolet vừa chính thức thông báo sẽ rút khỏi sân chơi này từ tháng 3/2020. Theo Chủ tịch GM Đông Nam Á Hector Villareal, họ buộc phải làm vậy để dồn nguồn vốn và tài nguyên cho các khu vực có thể tăng trưởng bền vững. Dù ngưng bán xe mới nhưng hãng vẫn sẽ duy trì dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho các khách hàng thêm một thời gian nữa.

Lý giải cho thất bại tại Indonesia, vị lãnh đạo của GM cho biết họ "thiếu quy mô và khả năng lắp ráp nội địa" cùng một số yếu tố khách quan khác như mặt bằng chung giá xe không ưu ái và áp lực tạo ra do chênh lệch tiền khi quy đổi.

Chevrolet rút lui khỏi thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á theo cách đầy tủi hổ - Ảnh 2.

Trong 9 tháng đầu năm nay Chevrolet chỉ bán được vỏn vẹn 970 xe tại Indonesia, thấp hơn gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và do đó chỉ đóng góp chưa đầy 0,1% thị phần (735.594 xe) trong giai đoạn này. Các dòng xe "chủ lực" trong mắt họ là Spin (MPV đối đầu Toyota Avanza), Trax và Sonic đều không đạt được kết quả như kỳ vọng. Trong số trên, đáng tiếc nhất là Spin bị khai tử không lâu sau khi ra mắt vào 2013 và không kịp tồn tại đến giai đoạn đang thịnh của MPV hiện tại.

Chevrolet rút lui khỏi thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á theo cách đầy tủi hổ - Ảnh 3.

Thực tế, không ít hãng xe quốc tế khác cũng đã và đang nhận trái đắng tại Indonesia. Đồng hương Chevrolet là Ford có lẽ thấm thía nhất bài học này khi chịu thua các đối thủ Nhật Bản và rút lui từ 2016. Tình thế của Chevy ở một số quốc gia khác như Philippines cũng đang không hề khả quan và có thể "đứt gánh giữa đường" bất cứ lúc nào. Dù vậy, không có Colorado, Trailblazer/Blazer mới hay các dòng xe lắp ráp tại ASEAN đẳng cấp, họ có thể làm gì?

Tham khảo: AutoIndustriya

Chevrolet rút lui khỏi thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á theo cách đầy tủi hổ - Ảnh 4.