Cháy nổ giữa xe xăng với xe điện khác gì nhau?

Theo Steven Risser, chuyên gia hàng đầu về cháy nố trên ô tô và cũng là nhà nghiên cứu kỳ cựu tại công ty khoa học phi lợi nhuận Batelle, nguyên nhân tới từ sự khác biệt về kết cấu giữa 2 dòng xe này.

Chỉ một thông tin được công bố chính thức về việc ắc quy xe Tesla phát hỏa một lần nữa sau khi tai nạn đã diễn ra từ lâu cùng 1 vụ tai nạn mà chiếc Model S bùng cháy tại hiện trường, nhiều người đã rút ra kết luận rằng xe điện là một "mồi lửa" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, thông tin này chỉ đúng một phần. Nói như vậy là bởi so với xe xăng truyền thống, xe điện (EV) an toàn hơn ở mảng cháy nổ khá nhiều.

Mỗi tai nạn, mỗi trường hợp đều có hoàn cảnh xảy ra khác nhau nhưng nhìn chung khi đặt 2 dòng xe này vào cùng một tình huống, xe điện có tỉ lệ phát hỏa thấp hơn. Đó là những gì mà các nhà khoa học cũng như Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ kết luận được sau khi nghiên cứu EV trong thời gian vừa qua mặc dù nhìn chung dữ liệu về mảng này vẫn còn khá hạn chế bởi EV mới chỉ xuất hiện một thời gian ngắn.

Cháy nổ giữa xe xăng với xe điện khác gì nhau? - Ảnh 1.

Lửa do xe điện cháy tạo ra khó dập tắt hơn rất nhiều.

Tại Mỹ, cứ 3 phút có một vụ hỏa hoạn liên quan tới ô tô diễn ra (số liệu tham khảo 2015), tương đương khoảng 174.000 vụ/năm. Trong số đó, những vụ việc liên quan tới xe điện gần như không có. Theo Tesla, các dòng xe của họ khó cháy hơn 11 lần so với xe xăng thông thường với tỉ lệ 1 vụ/1 tỉ dặm vận hành xét trên tổng số xe bán ra (300.000 xe, 7,5 tỉ dặm tổng quãng đường đi và 40 vụ cháy nổ).

Nghiên cứu của Batelle cũng chỉ ra kết quả gần tương tự dù trước kia pin lithium-ion đã gây ra không ít điều tiếng liên quan tới cháy nổ trên laptop, điện thoại và cả máy bay. Tuy nhiên, trên ô tô, chỉ va chạm trực tiếp gây hư hại nặng tới ắc quy mới có thể dẫn tới một vụ cháy/nổ phương tiện. Tốc độ bắt lửa/phóng hỏa của ắc quy cũng chậm hơn, đồng thời lửa cũng khó lan xa hơn do quá trình thoát nhiệt của hóa chất trong ắc quy diễn ra khá từ từ.

Tuy nhiên, tới khi xe phát hỏa (có thể diễn ra sau tai nạn tới vài ngày, điển hình như vụ việc liên quan tới Tesla gần đây), ngọn lửa phát ra khó dập tắt hơn rất nhiều đồng thời nhiệt lượng tỏa ra cũng lớn hơn. Đây được cho là cái giá mà EV phải trả để đổi lấy tỉ lệ an toàn tốt hơn khi va chạm. Tuy nhiên, Batelle cho biết quá trình nghiên cứu ắc quy lithium-ion vẫn chưa đạt tới "độ chín" nhất của mình, do đó khuyết điểm này hoàn toàn có thể cải thiện trong tương lai.

Tham khảo: InsideEVs

Theo Trí Thức Trẻ