Cha đẻ Ford Mustang và cứu tinh của Chrysler Lee Iacocca qua đời

Cha đẻ của Ford Mustang qua đời vào rạng sáng 3/7 (giờ địa phương) ở nhà riêng sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh Parkinson, thọ 94 tuổi. Ông được biết đến như là người một tay thúc đẩy Ford ra mắt Mustang sau khi nhìn thấy tiềm năng của dòng xe này và sau đó là cả chiếc Pinto đầy tranh cãi.

Sau khi rời Ford, tới thập niên 1980, cũng một tay ông vực dậy Chrysler khỏi bờ vực phá sản, góp phần vào thế chân vạc Ford – GM – FCA hiện nay.

Cha đẻ Ford Mustang và cứu tinh của Chrysler Lee Iacocca qua đời - Ảnh 1.

Iacocca sinh ra tại Mỹ sau khi gia đình ông di cư từ Italia tới đây. Sự nghiệp trong ngành xe của ông bắt đầu vào năm 1946 với vị trí kỹ sư tại Ford và chỉ sau thời gian ngắn tới kinh ngạc đã leo lên chức phó chủ tịch khi mới 36 tuổi. Cũng nhờ vị trí này mà Iacocca có thể tác động Ford đủ lớn để chào sân chiếc Ford Mustang vào năm 1964 – khởi đầu kỷ nguyên vàng son của xe thể thao Mỹ mà hiện giờ được ưu ái gọi hẳn tên riêng là xe cơ bắp.

Tới năm 1970, ông trở thành CEO Ford và tiếp tục thử sức mình ở một dự án trước thời đại khác là Pinto ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, thiết kế sai lầm khi bình xăng đặt sau quá dễ phát nổ khi có va chạm xảy ra đã khiến ông kết thúc sự nghiệp tại Ford theo cách đầy tranh cãi.

Cha đẻ Ford Mustang và cứu tinh của Chrysler Lee Iacocca qua đời - Ảnh 2.

Dù vậy, với tài năng của mình, ông tìm được một vị trí danh giá không kém là CEO Chrysler. Ở thời điểm đó, Chrysler đang ngấp nghé bờ vực phá sản và một mình Iacocca đã thuyết phục được chính phủ Mỹ cho thương hiệu này vay 1,5 tỉ USD để ổn định tài chính. Các dòng xe Chrysler sử dụng khung gầm K-Car được ông thông qua nhanh chóng chứng tỏ vị thế trên thị trường.

Chrysler, từ vị trí ngấp nghé bờ vực phá sản, lại đạt được những thành tựu vang dội. Các nhà phân tích tài chính khi đó gọi Iacocca là thiên tài và nỗ lực "hồi sinh" Chrysler của ông là màn thể hiện tài tình, xuất sắc nhất của một cá nhân không chỉ trong làng xe mà là cả nền kinh tế Mỹ. Chrysler thậm chí còn trả nợ chính phủ kèm cả lãi sớm 7 năm so với dự kiến.

Lee Iacocca trở thành biểu tượng, bộ mặt của Chrysler sau câu nói để đời "Nếu tìm thấy chiếc xe nào tốt hơn (chiếc Chrysler LeBaron này), hãy mua nó"

Tính cách lẫn phong thái làm việc của ông đều tương đồng: chăm chỉ, thẳng thắn, dám nghĩ dám làm. Ông sẵn sàng hy sinh cái nhỏ đồng thời đưa ra những quyết định táo bạo chẳng giống ai vì lợi ích lớn nhất cho công ty. Khi Chrysler suýt phá sản, ông tình nguyện nhận lương chỉ 1 USD mỗi năm để tiết kiệm tiền cho thương hiệu này.

Cha đẻ Ford Mustang và cứu tinh của Chrysler Lee Iacocca qua đời - Ảnh 4.

Vào giữa thập niên 1980, Iacocca được bầu chọn là người đàn ông đáng khâm phục thứ 3 thế giới theo Gallup chỉ sau tổng thống Mỹ Ronald Reagan và giáo hoàng John Paul II. Cuốn tự truyện của ông hiện cũng là một trong những tự truyện bán chạy nhất toàn cầu.

Tham khảo: The Drive

Cha đẻ Ford Mustang và cứu tinh của Chrysler Lee Iacocca qua đời - Ảnh 5.