Trong buổi phỏng vấn với Automotive News Europe, giám đốc điều hành Mazda Akira Marumoto cho biết động cơ SkyActiv-X xả thải chưa tới 100g CO2 mỗi km vận hành. SkyActiv-X cũng trang bị hệ thống hybrid phụ trợ 24V thay thế động cơ tạm thời khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng.

Dù đã sở hữu tiến bộ công nghệ kết hợp những ưu điểm của động cơ xăng và dầu lại làm một này, Mazda vẫn cần tới trợ giúp của hệ thống truyền động hybrid sạc điện lẫn thuần điện để đáp ứng chuẩn khí thải ngày một siết chặt trên toàn cầu, nhất là tại châu Âu.

Mazda tiết lộ khung thời gian ra mắt xe mới, có BT-50 và RX-8 đời mới sử dụng động cơ xoay - Ảnh 1.

BT-50 sắp có người kế nhiệm.

Marumoto khẳng định dòng xe điện đầu tiên của Mazda sẽ ra mắt ngay trong năm 2020 và mở bán vào 2021. Xe sử dụng chung khung gầm dành cho xe Mazda cỡ nhỏ hiện tại thay vì khung gầm thuần điện riêng như các thương hiệu khác từng làm.

Các dòng xe hybrid sạc điện Mazda cũng sẽ lần lượt ra mắt từ 2021 hoặc 2022 trở đi nhưng Marumoto không nói gì thêm về kích cỡ cũng như tên gọi của chúng. Ông chỉ hé lộ rằng ngôn ngữ thiết kế Kodo sẽ được hãng hoàn thiện hơn song song với động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-D mà thôi.

Khung gầm xe Mazda cỡ lớn cho phép hãng tích hợp động cơ I-6 cả dầu lẫn SkyActiv-X lên các dòng xe mới. Cấu trúc động cơ dạng dọc này cũng cho phép họ sản xuất các dòng xe dẫn động cầu sau/2 cầu như Mazda6 sedan/station wagon mới.

Mazda tiết lộ khung thời gian ra mắt xe mới, có BT-50 và RX-8 đời mới sử dụng động cơ xoay - Ảnh 2.

Một hệ thống hybrid phụ trợ cải tiến 48V cũng đang được phát triển. Các dự án mới khác của Mazda bao gồm bán tải BT-50 đời mới và một dòng coupe thể thao đặc biệt thay thế RX-9 sử dụng động cơ SkyActiv-R.

Tham khảo: Automotive News Europe

Mazda tiết lộ khung thời gian ra mắt xe mới, có BT-50 và RX-8 đời mới sử dụng động cơ xoay - Ảnh 3.