Phiên bản Raptor của chiếc Ford Ranger vừa ra mắt tại Bangkok, Thái Lan lấy gì ra cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc là Chevrolet Colorado ZR2 và Toyota Tacoma TRD Pro?
Bài viết sẽ so sánh Ford Ranger Raptor với các phiên bản bán tải toàn cầu cùng phân khúc nổi bật nhất là Colorado ZR2 từ Chevrolet và Tacoma TRD Pro từ Toyota. Bởi nếu chỉ nhìn vào khu vực mà mẫu xe Ford hiện có mặt (châu Á Thái Bình Dương), đối trọng của xe là không nhiều. Khả năng Ford "toàn cầu hóa" Ranger Raptor cũng rất lớn bởi đầu tháng này hãng đã mang chiếc bán tải cỡ trung về lại thị trường quê nhà Bắc Mỹ và chẳng có lý do gì mà họ không tiếp tục bê bản Raptor về cả, đặc biệt là khi F-150 Raptor cực kỳ được ưa chuộng.
Vậy, hãy mang phiên bản thiên về offroad này lên bàn cân về lý thuyết (vì hiện xe vẫn chưa ra mắt chính thức). Dưới đây là hệ thống truyền động của từng dòng xe:
| Ford Ranger Raptor 2019 | Chevrolet Colorado ZR2 2018 | Toyota Tacoma TRD Pro 2018 |
---|---|---|---|
Động cơ | 2.0L 4 xy-lanh tăng áp diesel | V6 3.6L xăng/2.8L I-4 tăng áp diesel | V6 3.5L |
Mã lực | 210 | 308/186 | 278 |
Mô-men xoắn | 500 Nm | 373 Nm/500 Nm | 260 Nm |
Hộp số | 10 cấp tự động | 8 cấp tự động | 6 cấp sàn/tự động |
Tiêu thụ nhiên liệu | Chưa rõ | 16.7/13.0/13.8L mỗi 100 km (đô thị/cao tốc/trung bình) | 13.0/10.7/12.4L mỗi 100 km (đô thị/cao tốc/trung bình) |
Trên giấy tờ, Ranger Raptor kém cả 2 đối thủ về công suất khi động cơ 2.0L diesel tăng áp chỉ mang về 210 mã lực, cao hơn duy nhất bản diesel của Colorado ZR2 một chút (186 mã lực) nhưng thua xa bản chạy xăng (308 mã lực). Thế nhưng liệu đó có phải là tất cả?
Nên nhớ, trọng tâm của Ford đặt vào Raptor lần này là cung cấp khả năng onroad lẫn offroad mạnh mẽ. Theo thương hiệu Mỹ, con số hơn 200 mã lực đã là đủ để hoàn thành vế trước, họ chỉ cần cải thiện khả năng vượt địa hình mà thôi.
Hệ thống treo tùy chọn Fox, dàn lốp BF Goodrich mọi địa hình 17 inch và phanh đĩa cỡ lớn cùng phuộc nhún Watts Link phía sau chính là minh chứng cho quyết tâm của Ford ở mảng này.
Việc đạt tới 500 Nm mô-men xoắn – ngang bằng với bản 2.8L diesel của Colorado khẳng định rằng ít nhất Ranger Raptor không hề thua kém đối thủ nếu không muốn nói là nhỉnh hơn. Xét riêng về khía cạnh này thì Tacoma bị cả 2 đối thủ bỏ lại khá xa.
STT | Ford Ranger Raptor 2019 | Chevrolet Colorado ZR2 2018 | Toyota Tacoma TRD Pro 2018 |
---|---|---|---|
La-zăng | 17 inch | 17 inch | 16 inch |
Phanh | 13 inch | 12.2 inch trước, 12.8 inch sau | 10.8 inch trước, 10.3 inch sau |
Khoảng sáng gầm xe | 282 mm | 226 mm | 239 mm |
Góc tiếp cận (độ) | 32.5 | 30 | 35 |
Góc vượt đỉnh dốc (độ) | 24 | 23.5 | 26 |
Góc tới (độ) | 24 | 23.5 | 24 |
Nhìn vào bảng phía trên, có thể thấy khoảng sáng gầm xe của Raptor vượt trội hẳn so với các đối thủ, thậm chí so với chiếc Wrangler Rubicon vừa ra mắt cũng tốt hơn (274 mm). Các thông số về góc tiếp cận, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát của chiếc bán tải Ford tốt hơn Colorado và chỉ kém Tacoma một chút.
Minh hoạ về góc tiếp cận, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát. Ảnh: Motor1.
Nhìn chung, có thể nói Ranger Raptor không hoàn toàn vượt trội các đối thủ về mọi mặt nhưng riêng ở mặt offroad, mẫu xe này được trang bị đầy đủ những gì cần thiết nhất để có thể đánh bại các đối thủ ở bất cứ đâu. Tuy vậy, fan dòng bán tải của Ford phải kiên nhẫn thêm một chút bởi ít nhất vài tháng nữa bản Raptor mới có thể được giao tới tay khách hàng.
Ảnh: Ford