Sáng ngày 24/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phối hợp cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tiến hành lắp đặt hệ thống đường ray của tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Việc triển khai lắp đặt đường ray được thực hiện từ ga Phước Long đến ga Bình Thái (đoạn song song với Xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Đây là dự án thuộc gói thầu số 3, đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng truyến đường sắt số 1 trong số 8 tuyến Metro được Chính phủ phê duyệt từ năm 2013.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt trên cao (Metro Bến Thành - Suối Tiên) uốn lượn đẹp mắt.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 2.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP. HCM cũng đại diện nhà thầu Nhật Bản bấm nút lắp đặt.

Đúng 8h sáng, các công nhân đã đưa những thanh ray tàu điện ngầm đầu tiên vào vị trí đường sắt trên cao tại Khu vực ga Phước Long (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức). Sau đó tiến hành điều khiển máy hàn công nghiệp để thực hiện nối các thanh ray lại với nhau trước khi đặt xuống mặt sàn bê tông.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Quân - Kỹ sư trưởng hệ thống đường ray nhà thầu Hitachi cho biết: "Hiện tại chúng tôi chọn đường ray được lắp đặt cho tuyến đường sắt Metro được sản xuất từ Nhật Bản, theo tiêu chuẩn Châu Âu với độ bền và độ cứng rất cao. Với hệ thống đường ray này sẽ phục vụ cho tàu hoạt động với vận tốc lớn và khối lượng vận chuyển hành khách nhiều hơn. Quá trình lắp ray sẽ được thi công từ trên xuống dưới. Sau khi thanh ray được ghép dài khoảng 200m sẽ đặt lên tà vẹt, sau đó đặt cốt thép bên dưới thanh ray và đổ bê tông".

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 3.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 4.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 5.

Các công đoạn hàn cắt các thanh ray để ghép nối lại với nhau.

Theo Kỹ sư Quân, đối với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray, mỗi đoạn là 25m được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray). Trung bình một ngày sẽ lắp được khoảng hơn 40 ray (khoảng hơn 1000m). Dự kiến đoạn từ ga Phước Long - ga Bình Thái sẽ lắp xong toàn bộ ray trong vòng 5 tháng.

"Khi đổ bê tông xong thì đường ray sẽ cố định nguyên vị trí thiết kế không thể sai lệch. Khoảng cách giữa hai thanh ray là 1,435m. Tuyến đường sắt trên cao sẽ có hai ray song song nhau, cách nhau hơn 1m", kỹ sư Quân thông tin thêm.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 6.

Mô hình đường ray tàu sau khi được lắp đặt xong.

Tham dự lễ khởi công lắp đặt đường ray, có sự tham dự của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Theo ông Tuyến, tuyến đường sắt đô thị số 1 là công trình trọng điểm của TP giải quyết việc đi lại cũng như kết nối giao thông của người dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó hệ thống Metro số 1 cũng được kỳ vọng là phương án giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông của thành phố.

Tháng 8/2012 gói thầu đầu tiên xây dựng trên cao và depot (đoạn từ ga Ba Son - depot Long Bình) do nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6 (Nhật Bản - Việt Nam) thực hiện, có chiều dài 17,1km bao gồm 11 ga trên cao và khu depot sửa chữa tàu, đến nay khối lượng thi công chính đạt 72%.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 7.

Hệ thống đường ray được sản xuất từ Nhật Bản, theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 8.

Kết cấu hệ thống đường ray trên nền không (đoạn trên cao)

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 9.

Các thanh ray kiên cố và chắc chắn chuẩn bị được lắp đặt.

Cận cảnh lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 10.

Hệ thống đường ray sẽ chịu lực tốt, tàu sẽ chạy nhanh và vận chuyển nhiều khách hơn so với tàu Bắc Nam hiện tại.