Gần 10 năm trước đây, cái tên Audi Q5 gần như trở thành một cơn sốt trong giới đại gia Việt. Thời điểm đó, khái niệm SUV cỡ nhỏ hay Crossover thậm chí còn chưa được biết tới rộng rãi. Audi Q5 trở thành sự lựa chọn gọn gàng và thanh lịch hơn so với kích thước đồ sộ của đàn anh Audi Q7. 

Tôi còn nhớ mình từng trầm trồ tới mức nào khi nhìn vào hệ thống đèn LED của mẫu xe này lần đầu tiên. Một vẻ đẹp hiếm có thời đó, khi mà đèn LED vốn chỉ thường xuất hiện trên những mẫu xe hạng sang. Vậy nên, thậm chí chưa cầm lái, tôi vẫn có một chút cảm tình với chiếc xe này.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 2.

Audi Q5 thời đó vẫn sở hữu phong cách cứng cáp. Nhưng với tôi, những đường cong mới là chi tiết ghi điểm tinh tế và hoàn thiện những đường nét thẳng thô cứng.

Cụm đèn hậu trên Audi Q5 cũng sử dụng công nghệ LED, cốp mở điện. Thiết kế này được ứng dụng tới 80% trên thế hệ mới, 20% những đường cong còn lại được vuốt thẳng. Cốp chứa đồ có phần đơn điệu của Audi Q5 thế hệ này cho cảm giác rộng rãi hơn thế hệ mới.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 4.

Chiếc Audi Q5 được rao bán thuộc phiên bản sản xuất năm 2011, xe nhập Mỹ. Mẫu xe này sử dụng động cơ 2.0L TFSI và hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép S Tronic. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là 222 km/giờ và chỉ mất 7,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 5.

Bước vào khoang nội thất, thứ đầu tiên làm tôi ngạc nhiên và cảm thấy thích thú chính là hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh. Đây cũng chính là trang bị thiếu sót trên Audi Q5 thế hệ mới.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 6.

Cửa sổ trời mở dạng núm xoay đúng chất Audi, tôi có thể mở đến đúng nấc mình cần mà không phải giữ tay và chờ đợi như các nút gạt thông thường.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 7.

Khoang nội thất của chiếc xe đã cũ đi khá nhiều sau 8 năm sử dụng. Vô-lăng phai màu, da bọc đã nhẵn bóng.

Nhưng điểm cộng là tiếng đóng cửa còn chắc nịch. Các chi tiết nhựa chưa bị ải theo thời gian, Những chi tiết ốp gỗ vẫn còn giữ được độ bóng, không có dấu hiệu xước. Gỗ cũng là chất liệu gần như không còn xuất hiện trên mẫu Audi Q5 thế hệ mới. Điều hoà trong xe làm lạnh khá nhanh. Mỗi khi xoay núm vặn, nhiệt độ sẽ xuất hiện theo dạng pop-up lên màn hình giải trí trung tâm, giảm thao tác cúi nhìn cho người lái.

Tôi hơi hụt hẫng với vỏn vẹn vài nút bấm có mặt trên vô-lăng. Nhưng bù lại thì cảm giác lái khá ổn. Vô-lăng có chút gì đó nặng và chắc hơn so với thế hệ hiện tại. Audi Q5 cho cảm giác lái rắn và có gì đó thể thao hơn so với sự mềm mại của thế hệ hiện hành. Ở chế độ Sport, xe có độ bứt tốt ở nước ga đầu, vòng tua nhanh chóng vượt qua mức 3.000 vòng/phút với tiếng pô vọng lại từ phía sau. 

Phần bọc da vô-lăng cũng đã nhắn bóng. Tuy vậy, hành trình số vẫn rất trơn tru. Chưa được dùng thử hệ thống giải trí trên Audi Q5 là một thiếu sót đáng tiếc trong trải nghiệm ngắn này.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 11.

Hệ thống cửa sổ trời làm hàng ghế thứ 2 trên Audi Q5 trở nên thoáng đãng hơn hẳn. Ghế của Audi Q5 cũng có thể điều chỉnh độ ngả, bên cạnh đó là những trang bị tiện nghi quen thuộc...

... như điều hoà độc lập hay bệ tì tay.

Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 13.

Nhìn chung, Audi Q5 2011 vẫn là mẫu xe mang đến cho tôi nhiều cảm xúc cả về ngoại thất, nội thất lẫn vận hành. Odo của xe đang dừng ở mức 80.000 km và mức giá bán lại hơn 800 triệu đồng ở thời điểm hiện tại là con số rất đáng cân nhắc với những giá trị mà xe có thể đem đến cho chủ nhân tiếp theo.


Cảm nhận nhanh Audi Q5 giá hơn 800 triệu sau 80.000 km: Chỉ có thể phàn nàn được nội thất - Ảnh 14.