Cách Tesla lãi giữa mùa dịch: Không hẳn do bán xe mà do chính đối thủ mang tiền tới nộp

Tesla có lẽ là thương hiệu duy nhất trên thế giới công bố lãi trong quý I vừa qua và dù con số không lớn (16 triệu USD), đây vẫn là bước tiến ngoạn mục cho hãng xe thuần điện Mỹ sau quãng thời gian dài lỗ sâu. Đóng góp một phần không nhỏ vào thành tựu của Tesla là khoản tiền 354 triệu USD mà các hãng xe khác phải trả cho họ.

Cụ thể, số tiền trên là khoản thanh toán "tín dụng môi trường" do các hãng xe khác mua lại từ phía Tesla. Do chỉ kinh doanh xe thuần điện, lượng khí thải mà thương hiệu này xả ra rất thấp (toàn từ quy trình chế tạo xe) khiến tín dụng môi trường của họ dư thừa khá nhiều và hãng bán lại chúng cho các đối thủ (cạnh tranh trực tiếp, thậm chí là đồng hương như GM).

Cách Tesla lãi giữa mùa dịch: Không hẳn do bán xe mà do chính đối thủ mang tiền tới nộp - Ảnh 1.

Con số 354 triệu USD cao hơn cùng kỳ trước đó tới 64% cũng cho thấy lượng tín dụng dư thừa của Tesla đang tăng trưởng rõ rệt nhờ mở rộng quy mô vận hành.

Tín dụng môi trường (cả ở Bắc Mỹ và châu Âu) được tính toán dựa trên nhiều yếu tố như số lượng xe bán ra, tỉ lệ xe điện bán ra trên tổng doanh số, khí thải từng xe bán ra… Tỉ lệ xe điện bán ra trên tổng doanh số có thể là thách thức đáng lo ngại cho các tập đoàn quy mô lớn nhưng với Tesla đây lại là yếu tố dễ chịu nhất nhờ đặc thù kinh doanh của họ.

Vậy tại sao các hãng xe phải cắn răng mua tín dụng môi trường có giá hàng trăm triệu USD từ Tesla? Câu trả lời là khoản phạt họ phải đối mặt nếu không đạt đủ ngưỡng tín dụng môi trường còn cao hơn đáng kể, chẳng hạn FCA từng cận kề án phạt lên tới hơn 2,1 tỉ USD và buộc phải "thuê" đối thủ đồng hương để tính chung hiệu suất khí thải đội hình xe dịch vụ với đội hình Tesla.

Tham khảo: Bloomberg

Cách Tesla lãi giữa mùa dịch: Không hẳn do bán xe mà do chính đối thủ mang tiền tới nộp - Ảnh 2.