Distronic Plus hoạt động ra sao?

Trước hết, bạn cần truy cập mục Assistance Graphic tại màn hình phía sau tay lái, điều này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn những thông tin về hệ thống. Tiếp theo, để kích hoạt Distronic Plus, kéo cần điều khiển về phía người lái. Sau đó gạt cần lên hoặc xuống để cài đặt mức tốc độ cần điều chỉnh. Distronic Plus cho phép lái xe cài đặt tốc độ từ 30 km/h đến tối đa 200 km/h. Khi tốc độ đã được cài đặt, hệ thống sẽ tự động tính toán và cài đặt khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tuy nhiên, lái xe vẫn có thể thay đổi khoảng cách này bằng sử dụng núm xoay phía đầu cần điều chỉnh.

Mercedes-Benz giới thiệu tính năng Distronic Plus. Video: Mercedes-Benz.

Khi xe phía trước có dấu hiệu giảm tốc, Distronic Plus sẽ tự động can thiệp vào hệ thống ga và phanh để có thể tiếp tục giữ khoảng cách an toàn. Hệ thống vẫn sẽ hoạt động khi tốc độ đã giảm xuống dưới mức cài đặt tối thiểu (30km/h) và và sẽ tự động tăng ga trở lại tốc độ cài đặt ban đầu nếu giao thông phía trước đã thông thoáng. Để tắt Distronic Plus, lái xe chỉ cần đạp phanh hoặc đẩy cần điều khiển về phía trước.

Lắp đặt Distronic tại Việt Nam như thế nào?

Như đã nói ở trên, Distronic Plus là một tính năng an toàn cao cấp không được trang bị sẵn trên những xe lắp ráp tại Việt Nam. Và để có thể lắp đặt tính năng này, có một số bộ phận cần được thay thế.  

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 2.

Bộ sản phẩm Distronic Plus.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 3.

Vị trí của cần điều khiển Distronic Plus là chi tiết đầu tiên cần thay thế. Cần điều khiển cruise control trước đây không có núm xoay điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước khi di chuyển. Tuy nhiên, cần điều khiển này không thể thay thế riêng, bạn sẽ phải thay thế toàn bộ cột lái phía sau vô lăng.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 4.

Sau khi thay thế, cần điều khiển có thêm tính năng cài đặt khoảng cách.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 5.

Chi tiết tiếp theo cần thay thế là bơm ABS, đây là chi tiết trực tiếp can thiệp vào hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 6.

Cuối cùng và cũng không kém quan trọng, một radar quét tính hiệu sẽ được lắp đặt ở phía sau logo.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 7.

Logo phía trước xe cũng sẽ cần được thay mới.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 8.

"Logo nguyên bản của Mercedes-Benz sẽ chắn sóng và cản trở tầm quét của radar, do vậy cần phải thay thế nếu muốn hệ thống Distronic Plus hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, nếu muốn lắp hệ thống này trên những chiếc xe cũ, hộp chìa khoá cũng có khả năng phải thay thế, vì đây là nơi chứa và có thể bật hoặc tắt các tính năng trên xe", anh Phùng Anh Tuân, người đầu tiên lắp đặt thành công hệ thống Distronic Plus tại Việt Nam cho biết.

Cách lắp đặt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus trên xe Mẹc với giá 80 triệu đồng - Ảnh 9.

Thử nghiệm Distronic Plus trong phố với tốc độ cài đặt 40 km/h. Thời gian lắp đặt hệ thống Distronic Plus sẽ giao động từ 4 đến 5 tiếng, chi phí cho hệ thống này là khoảng 80 triệu đồng.

"Tuy phải trả một mức phí tương đối cao, nhưng qua quá trình trải nghiệm, mình thấy tính năng này rất đáng giá. Việc lái xe trở nên đơn giản và an toàn hơn rất nhiều khi đi trên cao tốc. Mình cũng đã thử nghiệm tính năng này với giao thông hỗn loạn tại đô thị Việt Nam. Không chỉ với ô tô, radar có thể quét và giữ khoảng cách an toàn với cả những xe máy phía trước đang lưu thông cùng chiều", anh Hoàng, chủ xe Mercedes-Benz C250 đầu tiên lắp đặt hệ thống này cho biết thêm.

Thử nghiệm tính năng Distronic Plus trên đường trường. Video: Facebook/Phùng Anh Tuân.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz cũng lưu ý với người dùng rằng đây chỉ là một hệ thống hỗ trợ, và chưa hoàn toàn có thể phản ứng trong những trường hợp bất ngờ như có xe phía bên bất ngờ chen vào làn đường. Vì vậy nên người lái vẫn nên nắm chắc vô lăng, chân ga và phanh để chủ động xử lý trong mọi tình huống. 

Ảnh: Phúc Thành