Ông lớn trong ngành thương mại điện tử của Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung là Alibaba sắp tới sẽ mở 2 máy bán ô tô tự động hình mèo khổng lồ tại Nam Kinh và Thượng Hải. 2 tòa nhà này sẽ cho phép người mua được tự do ngắm nhìn, lái thử và thậm chí mua xe ngay tại đó.

Thông tin trên vừa được Alibaba xác nhận ngay sau khi tập đoàn này cũng vừa hoàn tất một thương vụ lớn trước đó. Đó là liên kết với Ford Trung Quốc để bán xe online trên lãnh thổ quốc gia này. Tòa nhà trên cũng sẽ nằm trong một phần thỏa thuận giữa Alibaba và Ford, đồng nghĩa với việc các dòng xe thương hiệu Mỹ đang có mặt tại Trung Quốc như EcoSport hay Explorer sẽ có mặt.

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thực chất loại hình bán ô tô tự động này không phải do Alibaba khởi xướng. Trước đó, Dubai và cả Singapore cũng đã đều có những dự án thế này cho riêng mình. Đây được đánh giá là hình thức khá tiện lợi thay thế cho loại hình bán hàng qua hệ thống đại lý trước kia khi vừa tiết kiệm thời gian cho người mua, vừa giảm thiểu chi phí hoạt động hay thuê mặt bằng cho người bán.

Quy trình mua xe kiểu mới tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, điểm mới trong cách làm của người Trung Quốc là áp dụng triệt để công nghệ vào cách thức bán xe mới. 

Nếu thích bất kỳ mẫu xe nào trên đường, bạn có thể lấy điện thoại chụp lại. Hình ảnh sau đó có thể được đăng tải lên hệ thống của Alibaba để tra cứu. Nếu có, người dùng phải xác nhận muốn lái thử hay không. Khoản phí đặt cọc sẽ không phải trả nếu bạn đã là thành viên cấp cao của Alibaba (có sẵn điểm tín dụng nhất định thông qua thu nhập hàng tháng). 

Bước tiếp theo, bạn cần selfie để xác nhận khuôn mặt. Khi tới máy bán xe tự động hình... con mèo khổng lồ nói trên, thông qua nhận diện khuôn mặt hoặc mã xác nhận OTP, bạn có thể mang xe đi lái thử trong tối đa 3 ngày hoặc mua xe ngay lập tức.

Để tránh tình trạng lạm dụng tính năng lái thử, Alibaba sẽ giới hạn người dùng chỉ được lái thử mỗi mẫu xe một lần, đồng thời không cho phép lái thử quá 5 lần trong 2 tháng đầu chương trình. Được biết hiện đã có khá nhiều thương hiệu tham gia vào dự án này, trong đó cũng có nhiều thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Maserati hay Volvo bên cạnh các thương hiệu nội địa phổ thông.

Alibaba cam kết sẽ nhân rộng mô hình nói trên trong vòng 12 tháng tới với hàng chục máy bán tự động khác nhằm đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của nền công nghiệp và thị trường ô tô tại Trung Quốc.