Trong khi hầu hết các nhà máy ô tô tại châu Âu đã đóng cửa vì COVID-19, phần lớn các hãng xe Mỹ vẫn yêu cầu công nhân đi làm (nhân viên văn phòng được cho phép làm việc tại nhà). Điều này khiến công đoàn các hãng xe (UAW) tại nước này phản đối "đòi quyền lợi và an toàn cho người lao động".

Theo Autonews, UAW hồi cuối tuần trước đã chính thức yêu cầu các hãng xe Mỹ còn chưa đóng cửa nhà máy cho người làm nghỉ việc trong ít nhất 2 tuần tới khi chính phủ kiểm soát được COVID-19 lây lan trích dẫn sổ tay của Trung tâm phòng chống dịch Hoa Kỳ CDC cũng như Tổ chức y tế thế giới WHO. Tuy nhiên, 3 đại gia Detroit đều đồng loạt từ chối.

Các hãng xe Mỹ đối diện thù trong giặc ngoài ép đóng cửa nhà máy vì COVID-19 - Ảnh 1.

Đáp trả lại, UAW cho biết sẽ thực hiện các động thái mạnh tay, trong đó có khả năng đình công, nếu các hãng xe "vẫn coi nhẹ COVID-19". Tạm thời các bên vẫn chưa thể ngồi vào bàn đàm phán.

Trong khi các đại gia Detroit bị chính công đoàn của mình gây sức ép thì Tesla còn rơi vào tình thế khó xử hơn khi chính quyền hạt Alameda và bang California nơi đặt nhà máy Gigafactory của họ yêu cầu đóng cửa hoặc "chỉ hoạt động ở mức cầm chừng tối thiểu". Đây được coi là lời đáp trả sau khi CEO Elon Musk yêu cầu công nhân nhà máy vẫn đi làm bình thường, chỉ những ai có biểu hiện ốm mới được khuyến cáo ở nhà.

Tham khảo: Carscoops

Các hãng xe Mỹ đối diện thù trong giặc ngoài ép đóng cửa nhà máy vì COVID-19 - Ảnh 2.