Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải

Trước đây, với mỗi sự kiện ra mắt xe, không khó để bắt gặp những cô gái ăn mặc hở hang và có chút phản cảm với nhiệm vụ quảng bá cho chiếc xe mà mình đứng bên cạnh.

Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải - Ảnh 1.

Một năm trước tại triển lãm Geneva, đứng cạnh mẫu xe mới của Ssangyong là 2 cô nàng tóc vàng, khoác lên mình bộ váy bạc bó sát với phần vai và lưng để lộ. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, điều đó nay đã được thay đổi, những mẫu nữ sẽ không còn phải mặc những bộ đồ nóng bỏng nữa. Thay vào đó, các hãng xe sẽ yêu cầu người mẫu của mình mặc đồ theo thiên hướng lịch sự và thể thao hơn.

Sự thay đổi của các hãng xe tới từ phong trào chống quấy rối tình dục "Metoo" đang ngày càng lan rộng trên thế giới. Ngoài Ssangyong, những tên tuổi lớn hơn như Toyota hay Nissan cũng đã cam kết sẽ không tiếp tục sử dụng sự hấp dẫn của phụ nữ để tạo ra lợi nhuận trong quá trình kinh doanh.

Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải - Ảnh 2.

"Mọi thứ đã thay đổi. Với việc ngưng thuê người mẫu quảng bá vào năm vừa qua, chúng tôi có được một triển lãm đúng nghĩa hơn. Dẫu sao, sản phẩm chúng tôi cần khách hàng và những chuyên gia tập trung nhìn nhận là những chiếc xe, chứ không phải người mẫu" – Sara Jenkins – phát ngôn viên của Nissan tại Thụy Sỹ cho biết. Ảnh: Nissan.

Trong năm 2017, Alfa Romeo đã sử dụng 2 mẫu nữ mặc váy đen trong buổi ra mắt mẫu Crossover Stelvio. Fiat thuê 2 mẫu nữ trong bộ váy ngắn hở vai và đi giày cao gót đỏ. Bên gian hàng của Lexus cũng có sự xuất hiện của một người mẫu trong bộ đầm quây lộ vai và ngực.

Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải - Ảnh 3.

2 mẫu nữ bên cạnh chiếc Fiat 500. Ảnh: Bloomberg.

Thế nhưng năm nay, thương hiệu xe sang Lexus của Toyota đã xác nhận rằng sẽ gian hàng của họ tại Geneva sẽ không có sự xuất hiện của bất kì người mẫu nào. Fiat cũng đã hủy toàn bộ hợp đồng với những người mẫu nữ do lo ngại sự tẩy chay từ dư luận phong trào "Metoo". Trong khi đó, những nhà sản xuất của Maserati, Jeep và Alfa Romeo sẽ không để cho những người mẫu nam và nữ của họ ăn vận "thiếu vải" như những năm trước đây.

Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải - Ảnh 4.

Một số người mẫu nữ "gặp khó" tại những triển lãm như Geneva. Ảnh: GTspirit.

Trên thực tế, những hãng xe sẽ được tự do lựa chọn cách trình diễn và giới thiệu chiếc xe của mình tại triển lãm. Và điều này đôi khi gây nên những khó chịu nhất định cho những người mẫu nữ. Một trong những người mẫu sẽ không tham dự triển lãm Geneva năm nay đã tiết lộ rằng: "Chúng tôi có những kí hiệu riêng để thông báo cho nhau. Ví dụ, tôi sẽ vén tóc ra sau tai nếu gặp phải một khách hàng quá khích và cần đến sự trợ giúp từ đồng nghiệp."

Bắt nguồn từ Hollywood, nhưng ngoài phim ảnh, "Metoo" đang chứng minh sức ảnh hướng của mình ở cả những khía cạnh khác của xã hội. Một vài sự kiện thể thao tại châu Âu, đặc biệt là những môn thể thao có số lượng vận động viên nam tham gia đông đảo, cũng đã hạn chế thuê những người mẫu nữ. Giải đua Công thức 1 tới đây sẽ ngưng thuê những cô gái trong trang phục gợi cảm làm nhiệm vụ cổ động đường đua.

Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải - Ảnh 5.

Phong trào "Metoo" được khởi nguồn từ Hollywood khi các diễn viên nữ lên tiếng về việc họ bị quấy rối tình dục. Ảnh: Metoomovement.

Tính riêng trong ngành công nghiệp ô tô, nữ giới đang là đối tượng tiềm năng và rất đáng quan tâm. Theo số liệu thống kê, số lượng chủ xe nữ tại Anh đã tăng 66 % trong thập kỉ qua, mức tăng cao gấp 3 lần so với nam giới tại quốc gia này. Tại Đức, thị trường xe hơi lớn nhất của châu Âu, 1/3 số xe mới được mua bởi những người phụ nữ. Ở Pháp, con số này là 37 %.

Ngưng sử dụng hình ảnh phụ nữ trong việc quảng bá xe hơi không phải là một điều gì đó qua mới mẻ. Peugeot đã bắt đầu làm điều đó từ 2 năm trước đây. Nhà sản xuất lốp Pirelli đã không sử dụng hình ảnh những chiếc váy ngắn trong bộ lịch 2018 của hãng. 

Các hãng xe lớn dần nói không với người mẫu nữ thiếu vải - Ảnh 6.

Về Lamborghini, hãng xe Ý cho biết họ đang tích cực trang bị kiến thức về những chiếc Huracan cho người mẫu của họ thay vì những bộ đồ thiếu vải để sẵn sàng cho triển lãm Geneva năm nay. Ảnh: inautonews.