Đầu tiên, ta cần khẳng định chắc chắn rằng mỗi thương hiệu cần một thiết kế đậm chất cá nhân của riêng mình để gây ấn tượng với người dùng, đồng thời xây dựng nên bản sắc và hình ảnh riêng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa hãng xe nên áp chung một bộ khuôn thiết kế lên nhiều sản phẩm của mình đến nỗi chúng khiến người dùng bối rối khi không phân biệt được xe nào là xe nào.

Cách đây vài thập kỷ và vài thế hệ xe, Mercedes-Benz có 3 cột trụ là C, E và S-Class với thiết kế vừa đậm chất "Mẹc" nói chung, vừa có cá tính riêng của mình cho phép người tiêu dùng nhìn thoáng qua cũng phân biệt được danh tiếng của chúng.

C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 1.

E-Class luôn có cho mình thiết kế rất riêng trong đội hình Mercedes nhưng điều này không còn đúng trong vài năm qua.

Khi đó, C-Class tập trung vào hướng tiếp cận "nhỏ nhắn" xoay quanh kích thước của mình với phong cách nhỏ gọn, có phần đơn giản. E-Class trung cỡ thiên về hướng trang nhã, mềm mại với ca-pô cong dài trong khi S-Class chủ lực toát lên nét bề thế, quyền lực một phần nhờ kích thước lớn.

Nhưng giờ thì...

C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 2.
C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 3.
C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 4.
C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 5.
C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 6.

Thiết kế đội hình sedan Mercedes-Benz hiện tại.

Tua nhanh đến 2021 với màn ra mắt C-Class mới, Mercedes-Benz đang sử dụng lối tiếp cận quá an toàn đến mức có thể khiến nhiều khách hàng cảm thấy nhàm chán. C-Class mang đậm thiết kế của A-Class sedan và cả CLA (vốn dĩ bởi 2 dòng tên này cũng rất giống nhau) đồng thời ở nhiều góc cạnh cũng mang lại cảm giác giống E và S-Class.

Đúng, các kỹ sư và nhà thiết kế của C-Class mới có thể chỉ ra những điểm riêng trên mẫu xe mới ra mắt nhưng đó là vấn đề: chúng phải được chỉ ra thay vì có thể dễ dàng được nhận biết bởi người dùng. Đây không hẳn là điểm xấu trong mắt một số người dùng C-Class (ai mà chẳng muốn chiếc C-Class của mình bị/được nhầm với S-Class đẳng cấp hơn nhiều?) nhưng lại biến đội hình sedan Mercedes thành một khối đơn điệu, thiếu cá tính riêng.

Nói một cách công bằng, cả Mercedes-Benz và BMW đều có ý tưởng đúng trong cách tiếp cận về thiết kế xe của mình. Mercedes-Benz cần sự an toàn khi đã dẫn đầu làng xe sang toàn cầu trong nhiều năm trong khi BMW cần sự đổi mới táo bạo để đuổi kịp đối thủ, tuy nhiên có thể nói cả 2 đang chệch choạc, chưa tìm được điểm cân bằng chính xác trong hướng đi của mình…

Tham khảo: Carscoops

C, E và S-Class ngày càng giống nhau, chuyện gì đang xảy ra với thiết kế của Mercedes-Benz? - Ảnh 8.