Burlak thực chất là chiếc ô tô tải 6 bánh được phát triển dựa trên xe chở quân bọc thép BTR-60, có khả năng chạy tốt trên cả đường băng tuyết lẫn mặt nước.
Cách đây không lâu, nhiều tờ báo phương Tây đã gọi Sherp ATV của người Nga là xe tải "tốt nhất vũ trụ". Tuy nhiên, đến khi xem đoạn video ghi lại khả năng vận hành của xe tải Burlak cũng của Nga, những tờ báo này cảm thấy mình đã quá lời. Quả thực, Burlak mới xứng đáng là chiếc xe tải "tốt nhất vũ trụ".
Đoạn video giới thiệu về Burlak
Burlak thực chất là chiếc ô tô tải 6 bánh được phát triển dựa trên xe chở quân bọc thép BTR-60. Điểm nhấn của Burlak không chỉ là thiết kế đồ sộ với 6 bánh mà còn ở khả năng chạy cả trên đường bộ lẫn đường thủy.
Đoạn video giới thiệu chuyến đi thử nghiệm tại Bắc Cực của Burlak.
Đọc đến đây, nhiều người chắc hẳn sẽ đặt câu hỏi: "Người ta dùng một chiếc xe tải lội nước 6 bánh để làm gì? Để đến Bắc Cực và quay trở lại ư?". Câu trả lời là "đúng như vậy". Burlak quả thực là chiếc xe tải được sinh ra để chinh phục Bắc Cực, một trong những nơi có thời tiết khắc nghiệt và địa hình "khó nhằn" nhất thế giới.
Burlak được phát triển từ...
... xe bọc thép chở quân BTR-60.
Có thể nói, Burlak là ước mơ đã trở thành hiện thực của những kỹ sư Nga muốn chế tạo một chiếc xe tự vận hành và có thể chạy ở Bắc Cực. Burlak có thể chở theo 10 nhà nghiên cứu đến Bắc Cực để phục vụ công tác khoa học.
Burlak sở hữu chiều dài 7 mét và có trọng tải đến 3 tấn. Bên trong phần thân như ngôi nhà di động với khả năng giữ nhiệt tốt của Burlak có đầy đủ trang thiết bị như bếp nấu nướng và phòng tắm. Các kỹ sư có thể tiếp cận những hệ thống điện tử và động cơ của Burlak thông qua một khoang riêng nằm trong buồng lái.
Burlak chạy băng băng trên đường tuyết...
... và lội trên mặt nước "dễ như ăn kẹo".
Để chạy trên mặt nước, Burlak được trang bị chân vịt. Ngoài ra, thân vỏ của Burlak còn rất rắn chắc để có thể đối mặt với những tảng băng trôi tại Bắc Cực. Động cơ diesel của Burlak không quá mạnh nhưng có ưu điểm là tiết kiệm niên liệu.
Nhìn xa, Burlak trông như ngôi nhà di động.
Chương trình phát triển Burlak bắt đầu vào năm 2009 dưới sự điều hành của kỹ sư Aleksey Makarov đến từ Ekaterinburg, Nga. Cảm hứng thiết kế Burlak của ông Makarov bắt nguồn từ chuyến đi đầu tiên đến Bắc Cực bằng ô tô vào năm 2009. Tuy nhiên, trong chuyến đi này, những chiếc ô tô đã bị bỏ lại ở Bắc Cực và các thành viên đoàn được giải cứu bằng máy bay trực thăng.
Hiện Burlak mới dừng ở giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, Burlak đã trở thành chiếc xe đầu tiên có thể chạy xuyên Bắc Cực và trở về an toàn.