Sau giai đoạn tháng 2 có phần trầm lắng do vướng kỳ nghỉ Tết dài ngày, doanh số của hầu hết hãng xe tại Việt Nam đều bùng lên mạnh trong tháng 3. Theo công bố từ các hãng cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đây là lần đầu tiên cả 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường đều có doanh số trên 1.000 xe/tháng.

Đáng chú ý trong danh sách bán chạy này, các mẫu sedan hạng B một lần nữa cho thấy sự thống trị mạnh mẽ.

Sedan hạng B lên ngôi

Tháng 3/2021 ghi nhận doanh số ấn tượng của hàng loạt mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (2.094 xe), Toyota Vios (1.971 xe), Honda City (1.182 xe) hay Mitsubishi Attrage (1.002 xe). Cả 4 mẫu xe này đều có mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Tính rộng ra, sedan hạng B chiếm đến 41,1% tổng doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, cho thấy sự ưu ái cực lớn của người dùng trong nước cho phân khúc xe này.

Bùng nổ doanh số, sedan cỡ nhỏ ngày càng được lòng người dùng Việt  - Ảnh 1.

Doanh số 3 mẫu sedan hạng B nổi bật tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021. 3 tháng liên tiếp, cả Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đều nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Có một vài nguyên nhân dẫn đến việc doanh số sedan hạng B ngày càng tăng mạnh tại Việt Nam. Đầu tiên phải kể đến tâm lý thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam. Chưa có thống kê chi tiết nhưng theo các chuyên gia, một lượng lớn người mua xe tại Việt Nam hiện nay đều là người mua lần đầu. Nếu như trước đây, người mua xe lần đầu có xu hướng chọn các mẫu xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 để tối ưu chi phí nhất có thể thì hiện nay, theo xu hướng đi lên của kinh tế, người dùng cũng đặt ra những tiêu chí cao hơn cho chiếc xe đầu tiên mà họ sở hữu. Do đó, sedan hạng B hiện được xem là lựa chọn phù hợp nhất.

Thực tế, các mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil vẫn có doanh số tốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với sedan hạng B thì doanh số xe hạng A đang ngày càng tụt lại.

Nguyên nhân thứ 2 khiến sedan hạng B được ưa chuộng là vì giá bán của các model này hiện được xem là tốt. Lấy chiếc Hyundai Accent – mẫu sedan hạng B bán chạy nhất tháng 3 – làm ví dụ. Model này có đến 4 phiên bản, giá dao động từ 426 triệu đồng đến 542 triệu đồng. Nếu đối tượng mua xe là gia đình trẻ, muốn tối ưu chi phí hoặc nhóm chạy xe dịch vụ, họ vẫn có thể chọn bản Accent 1.4MT tiêu chuẩn với giá không cao hơn quá nhiều so với một chiếc xe hạng A. Nếu kinh tế tốt hơn, họ có thể lựa chọn nhiều phiên bản khác với nhiều tuỳ chọn bổ sung. Ngay cả Honda City, mẫu sedan hạng B được xem là "đắt" so với mặt bằng chung thị trường cũng chuẩn bị tung ra phiên bản E, cắt giảm tuỳ chọn để có được mức giá tốt (khoảng 499 triệu đồng), tăng sức cạnh tranh.

Một nguyên nhân khác khiến doanh số các mẫu sedan hạng B bùng nổ giai đoạn đầu năm 2021 là cả 3 mẫu xe chủ lực ở phân khúc này, không hẹn mà gặp, đều tung ra phiên bản mới vào giai đoạn cuối 2020 và đầu 2021. Phiên bản mới ra mắt luôn có doanh số "cộng dồn" do tâm lý chờ đợi của người mua ở các giai đoạn trước.

Sự "nóng bỏng" ở phân khúc này đã kéo dài suốt năm 2020 khi sedan hạng B chiếm tới 18% toàn bộ lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam trong năm với doanh số hơn 73.000 chiếc. Đây cũng là phân khúc "chật chội" nhất trên thị trường với sự hiện diện của hầu hết nhà sản xuất lớn và trên dưới 10 model bán ra.

SUV cỡ B cũng nóng theo

Không chỉ sedan cỡ B là các mẫu SUV đô thị cỡ B cũng đang là phân khúc hot bậc nhất thị trường. Tháng 3/2021, phân khúc này đóng góp 2 đại diện trong top 10 xe bán chạy, lần lượt giữ vị trí thứ 4 (Kia Seltos – 1.602 xe) và thứ 5 (Toyota Corolla Cross – 1.390 xe). Nên nhớ, mức doanh số này chưa phản ánh hết độ "hot" của 2 mẫu xe này do cả 2 đều gặp tình trạng khan hàng, người mua xe phải đợi theo đơn vị tháng để nhận xe.

Bùng nổ doanh số, sedan cỡ nhỏ ngày càng được lòng người dùng Việt  - Ảnh 2.

Kia Seltos vừa tăng giá 10 triệu đồng cho cả 4 phiên bản tại Việt Nam.

Về tuổi đời tại Việt Nam, các mẫu SUV đô thị có lịch sử phát triển không quá dài nhưng lại là phân khúc sôi động bậc nhất. Tính từ khi Ford lần đầu đem chiếc EcoSport về Việt Nam năm 2014, đến nay hầu hết nhà sản xuất lớn đã "tham chiến" ở phân khúc này, hình thành một cuộc đua hấp dẫn về doanh số. Ở đó, Kia và Toyota đang tạm thời chiếm ưu thế. Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Honda HR-V đang tạm thời bị bỏ lại phía sau.

Cũng giống sedan hạng B, các mẫu SUV đô thị này được người dùng yêu thích vì tính linh hoạt khi di chuyển trên phố, tiết kiệm nhiên liệu cùng giá bán hấp dẫn hơn hẳn so với các mẫu SUV cỡ lớn. Nếu cộng dồn cả phân khúc sedan lẫn SUV cỡ B, có đến 6 mẫu xe hạng B nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.