Siêu xe mới nhất của Bugatti là Divo đã nhận được rất nhiều quan điểm trái chiều kể từ khi ra mắt tại tuần lễ ô tô Monterey (Mỹ) vào tuần trước, chủ yếu là bởi việc xe dựa vào nền tảng Chiron nhưng lại có tên gọi riêng, chưa kể tới giá bán “điên rồ” (5,8 triệu USD). Liệu Divo có đủ khác biệt để xứng đáng với tên gọi riêng?

Ngoại thất

img
img

Chiron (trái) và Divo (phải)

Thiết kế của Chiron và Divo về tổng thể khá giống nhau nhưng chi tiết cụ thể lại đem đến vẻ khác biệt. Chiron sử dụng ít chi tiết hầm hố hơn, đối lập với Divo đầy đường nét sắc sảo như muốn ăn tươi nuốt sống người đối diện. Đèn pha mới, mũi xe thấp hơn, ca pô khác, cánh gió đầy đặn hơn, đèn hậu làm lại và thềm xe riêng là những gì dễ nhận thấy nhất khi nhìn vào Divo.

img
img

Dù vậy, nhìn chung khác biệt là không đủ để ta có thể thừa nhận đây là 2 mẫu xe khác nhau và mức giá 5,8 triệu USD chưa đủ tương xứng với những thay đổi trên.

Nội thất

img
img

Có thể nhiều người sẽ có kết luận khác về ngoại thất Divo lẫn Chiron nhưng họ không thể không thừa nhận rằng nội thất 2 bên "tuy 2 mà 1". Ghế ngồi và một vài chi tiết rất nhỏ được thay đổi bên cạnh ốp trang trí riêng là không đủ cho những ai thật sự muốn sở hữu 1 dòng xe độc nhất vô nhị.

Hệ thống truyền động

img
img

Bên dưới thân xe Divo vẫn là động cơ W16 8.0L tăng áp tứ trứ danh của Bugatti. Tuy nhiên, trong khi Chiron tập trung vào tốc độ, Divo lại chú trọng việc chuyển hóa tốc độ đó thành khả năng linh hoạt, nhanh nhạy trên đường đua.

Khung gầm, hệ thống treo, hầu hết những chi tiết thuộc hệ thống đánh lái của Divo đã được cải tiến để phục vụ mục đích này. Trọng lượng xe cũng được tinh giảm 35 kg. Do đó, khả năng vận hành của Divo được đánh giá cao hơn Chiron dù tốc độ tối đa thấp hơn đáng kể (420 km/h so với 380 km/h).

Kết luận

Khác biệt nhìn thấy được trên Chiron và Divo là có nhưng rất nhỏ, ít nhất là trên lý thuyết. Dù vậy, khả năng vận hành của Divo được đánh giá cao hơn khi tối ưu khí động học và khung gầm cho những khúc cua lắt léo. Thay đổi này có xứng đáng với mức giá gần gấp đôi Chiron cấu hình Sport (5,8 so với 3,1 triệu USD) hay không thì chỉ có những chủ nhân đầu tiên của siêu phẩm này mới cảm nhận rõ rệt. 

Tham khảo: Motor1