'Bó tay' trước công đoạn thay thế ly hợp phức tạp trên Ferrari F50 giá triệu USD

Thay thế bộ ly hợp trên bất cứ mẫu xe nào cũng là một công đoạn tiêu tốn nhiều thời gian . Về cơ bản, người thợ sẽ phải tách hộp số khỏi động cơ để tiếp cận ly hợp và sau đó thay thế bộ phận này trước khi ráp chúng trở lại - công đoạn cần khá nhiều đồ nghề chuyên dụng như máy nâng để thực hiện hiệu quả nhất.

Thay thế ly hợp xe thường đã vất vả, với những siêu xe triệu USD phức tạp như Ferrari F50, mọi thứ còn trở nên rắc rối gấp nhiều lần. Đoạn video tua nhanh do xưởng dịch vụ Joe Macari tại London đăng tải cho thấy họ buộc phải "xẻ đôi" siêu xe V12 chỉ để thay thế duy nhất linh kiện có giá ước tính lên tới gần 5 con số này.

Công đoạn thay thế ly hợp tỉ mẩn trên siêu xe Ferrari F50 triệu USD

Thợ máy tại đây buộc phải tháo rời toàn bộ phần đuôi xe từ cản sau, mâm, hệ thống treo và ống xả mới tiếp cận được tới hộp số. Sau khi tách rời 2 nửa xe, phần thân trước được máy nâng đưa lên cho thợ thao tác. Công đoạn cuối cùng cũng không kém nhiêu khê khi phải trả chiếc Ferrari về đúng tình trạng ban đầu…

Siêu xe Ferrari sản xuất trước năm 2000 vốn nổi tiếng về độ phức tạp và đắt đỏ thuộc diện nhất thế giới trong khâu bảo trì, bảo dưỡng và F50 đương nhiên không ngoại lệ. Đáng ngạc nhiên là thay ly hợp mới chỉ thuộc diện "rẻ" xét trên bình diện giá dịch vụ khi có mức tham khảo khoảng 1.500 USD, nhiều chi tiết khác, chẳng hạn bình xăng, có tiền công thay thế 1 lần lên tới gần 20.000 USD chưa tính giá linh kiện…

Tham khảo: Road and Track


Bó tay trước công đoạn thay thế ly hợp phức tạp trên Ferrari F50 giá triệu USD - Ảnh 2.