Tham vọng lớn luôn đi kèm với rủi ro cao.
Volkswagen Phaeton – Phaeton là phép thử ra mắt năm 2002 của Volkswagen trong phân khúc sedan cỡ lớn hạng sang. Trên lý thuyết dòng xe này gần như hoàn hảo: lắp ráp thủ công, khung gầm Bentley Continental GT đã chứng minh được khả năng, động cơ lấy từ Audi A8.
Tuy vậy, quá nhiều linh kiện điện tử dễ hỏng hóc, giá quá cao ngay cả so với các hãng xe sang (100.000 USD trở lên) khiến Volkswagen Phaeton chỉ bán được 6.000 xe mỗi năm trước khi biến mất vào 2016.
BMW M5 E60 – Thế hệ E60 chạy động cơ V10 của BMW M5 được đánh giá cực tốt bởi những người đã cầm lái qua khi so sánh với các thế hệ M5 khác. Công suất động cơ V10 (lần đầu xuất hiện trên sedan thành phẩm trên thị trường) khi đó lên tới ngưỡng 500 mã lực đồng thời cả trải nghiệm âm thanh và lái đều ở mức "cực phẩm".
Tuy nhiên, cũng vì động cơ V10 khi đó chưa được sử dụng rộng rãi mà BMW M5 E60 có khá nhiều lỗi nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới chết hẳn động cơ nếu không được phát hiện sớm và giải quyết triệt để. Chiếc xe thể thao Đức bị đánh giá là "cực tốt cho những ai cầm lái miễn là họ… không sở hữu chúng" vì lý do trên và tổng cộng chỉ 20.589 chiếc M5 đời này được bán ra trên toàn cầu từ 2004 tới 2010.
Citroen SM – Citroen SM ở thời điểm đó được đánh giá vô cùng cao. Xe ra mắt sau khi Citroen mua lại Maserati vào năm 1968 và thương hiệu Pháp muốn tận dụng công nghệ mà Maserati sở hữu kết hợp cùng hệ thống treo đỉnh cao mà mình phát triển thời đó để tạo ra chiếc xe sang ấn tượng nhất thế giới.
Kết quả mà họ đạt được là một chiếc xe sang, nhanh, nhạy bậc nhất và cũng có khả năng phanh tốt nhất thế giới bấy giờ, chưa kể hàng loạt các công nghệ đi trước thời đại góp mặt chẳng hạn trợ lực lái biến thiên. Tuy vậy, mức giá quá cao cùng việc yêu cầu người sửa/bảo dưỡng phải là chuyên gia có kinh nghiệm khiến Citroen SM chỉ bán được 12.920 chiếc trong cả vòng đời của mình.
Cadillac XLR – Chuyện gì sẽ xảy ra khi Cadillac kết hợp khung gầm Chevy Corvette, động cơ V8 được đánh giá cao bậc nhất Bắc Mỹ, nội thất sang trọng và hệ thống mui cứng chỉnh điện cực kỳ hợp thời (cách đây 2 thập kỷ)? Câu trả lời là Cadillac XLR – chiếc "Mercedes SL Bắc Mỹ" như báo giới khu vực gọi vào thời điểm xe ra mắt là 2003 với phong cách sang trọng lịch lãm, nội thất sang trọng và khả năng vận hành nhanh nhạy hiếm gặp.
Tuy vậy, hình ảnh thương hiệu Cadillac thua xa địch thủ Đức cùng mức giá cao hơn đối thủ khiến XLR nhanh chóng thất bại và chỉ bán được 15.460 xe trong cả vòng đời. Dù vậy, đây vẫn là dòng tên đặt nền tảng cho phép Cadillac biến mình thành đối thủ ngang hàng BMW/Mercedes ít nhất là tại Bắc Mỹ.
Lincoln Blackwood – Blackwood là phép thử của Lincoln để khai thác sức hút của dòng xe bán chạy nhất lịch sử khu vực là Ford F-150. Kết hợp khả năng vận hành mạnh mẽ của F-150 với độ sang trọng của Lincoln Navigator nhưng Lincoln Blackwood có giá cũng khá dễ chịu vào thời đó là 52.000 USD (72.000 USD nếu tính tỉ giá USD hiện giờ).
Tuy nhiên, Lincoln Blackwood chỉ có thể trách Ford/Lincoln vì… sinh không gặp thời bởi ở giai đoạn 2002 người dùng Bắc Mỹ không thật sự chuộng bán tải hạng sang (trái ngược với xu thế hiện tại). Kết quả là Blackwood thất bại ê chề với chỉ 3.356 xe bán được so với con số 18.000 kỳ vọng ban đầu.
Tham khảo: CarBuzz