BMW tăng cường lắp ráp ô tô tại Thái Lan - Cơ hội giảm giá xe sang cho người Việt?

Thông tin trên được tờ Reuters xác nhận vào hôm qua (6/8). Tương tự các dòng xe SUV khác của BMW, chiếc X5 đang được lắp ráp tại nhà máy Spartanburg đặt tại South Carolina, Mỹ - đồng nghĩa với việc không sớm thì muộn mức thuế nhập khẩu 40% mới mà Trung Quốc ban hành cũng sẽ được áp dụng trên dòng xe này.

Từ 2016, BMW đã lắp ráp X5 thế hệ trước tại Rayong, Đông Nam Bangkok và vừa nâng cấp nhà máy này để đạt chuẩn sản xuất một số lượng lớn dòng xe khác của thương hiệu Đức cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Thông tin này được CEO Harald Krueger chia sẻ trong buổi họp mặt với các nhà phân tích BMW để bàn luận kết quả kinh doanh BMW đạt được trong quý II.

BMW tăng cường lắp ráp ô tô tại Thái Lan - Cơ hội giảm giá xe sang cho người Việt? - Ảnh 1.

Theo ông Krueger, thay đổi này sẽ giúp họ phần nào "lách" được mức thuế mới. Hãng dự kiến sẽ sản xuất từ 10.000 tới 20.000 chiếc X5 tại Thái Lan mỗi năm. Động thái này cũng chứng tỏ Trung Quốc là thị trường đặc biệt quan trọng với BMW khi vừa mang lại doanh số lớn, vừa là nơi họ đẩy mạnh đầu tư các dây chuyền lắp ráp xe thế hệ mới. Liên doanh của BMW với hãng xe nội địa Brilliance sẽ bắt đầu lắp ráp iX3 để xuất khẩu sang các thị trường khác từ 2022 trở đi.

Theo lý thuyết, số xe BMW đang đẩy mạnh lắp ráp tại Thái Lan sẽ dồn cho Trung Quốc nhằm tránh mức thuế mới do căng thẳng Trung-Mỹ. Tuy nhiên, sản lượng lớn mà BMW tạo ra tại quốc gia Đông Nam Á cũng có thể là tiền đề cho việc xuất khẩu ra khu vực lân cận, thay vì chỉ tập trung cho Trung Quốc. 

Nếu tỷ lệ nội địa hoá đạt trên 40%, số xe BMW lắp ráp tại Thái Lan có thể xuất khẩu trong Đông Nam Á với thuế nhập khẩu 0%, trong đó có Việt Nam. Doanh số tại từng thị trường sẽ là một trong những yếu tố quyết định cho bước đi mới của thương hiệu xứ Baravia. Trước đó, họ đã lắp ráp 3-Series, 5-Series, 7-Series hay X3 tại Thái Lan từ năm 2000 cho đến nay.

Tính riêng tại Việt Nam, Mercedes-Benz đang là thương hiệu áp đảo thị phần (khoảng 90% trên nhiều phân khúc) với lợi thế lớn về giá bán do lắp ráp trong nước. BMW và Audi do nhập khẩu với thuế cao dẫn tới giá bán cao và hạn chế nguồn cung nên đang lép vế trong cuộc đua về doanh số.

Tham khảo: Paultan