BMW R5 Hommage: Tái hiện một huyền thoại của làng mô tô

Cách đây 80 năm, hãng BMW đã tung ra tân binh R5, mẫu mô tô sau này ảnh hưởng mạnh đến thiết kế của toàn ngành công nghiệp xế nổ trong thập niên 50. Đến tận ngày nay, BMW R5 vẫn là mẫu mô tô mà nhiều hãng độ trên thế giới theo đuổi.

Cách đây 80 năm, hãng BMW đã tung ra tân binh R5, mẫu mô tô sau này ảnh hưởng mạnh đến thiết kế của toàn ngành công nghiệp "xế nổ" trong thập niên '50. Đến tận ngày nay, BMW R5 vẫn là mẫu mô tô mà nhiều hãng độ trên thế giới theo đuổi.


Để tưởng nhớ đến huyền thoại R5, hãng BMW đã phát triển một chiếc mô tô đặc biệt và trưng bày trong sự kiện Villa d’Este bên bờ hồ Como ở Ý. Được gọi bằng cái tên R5 Hommage, đây là chiếc mô tô do BMW tự thiết kế.

Để tưởng nhớ đến huyền thoại R5, hãng BMW đã phát triển một chiếc mô tô đặc biệt và trưng bày trong sự kiện Villa d’Este bên bờ hồ Como ở Ý. Được gọi bằng cái tên R5 Hommage, đây là chiếc mô tô do BMW tự thiết kế.


Tuy nhiên, để chế tạo R5 Hommage, hãng BMW đã kết hợp với hai thợ độ xe thủ công nổi tiếng người Thụy Sỹ là Ronny và Benny Norén đến từ hãng Unique Custom Cycles.

Tuy nhiên, để chế tạo R5 Hommage, hãng BMW đã kết hợp với hai thợ độ xe thủ công nổi tiếng người Thụy Sỹ là Ronny và Benny Norén đến từ hãng Unique Custom Cycles.


Về thiết kế, BMW R5 Hommage là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế cổ điển mang tính lịch sử và kỹ năng độ xe hiện đại. Trong thế giới hiện tại, chẳng có gì khó để chế tạo thứ gì đó phức tạp. Tuy nhiên, để giữ sự đơn giản lại là chuyện rất phức tạp, ông Ola Stenegard, giám đốc mảng thiết kế xe của BMW Motorrad, phát biểu.

Về thiết kế, BMW R5 Hommage là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế cổ điển mang tính lịch sử và kỹ năng độ xe hiện đại. "Trong thế giới hiện tại, chẳng có gì khó để chế tạo thứ gì đó phức tạp. Tuy nhiên, để giữ sự đơn giản lại là chuyện rất phức tạp", ông Ola Stenegard, giám đốc mảng thiết kế xe của BMW Motorrad, phát biểu.


BMW R5 hội tụ mọi tinh hoa của ngành công nghiệp mô tô. Mục tiêu của chúng tôi là truyền tải vẻ đẹp thẩm mỹ thanh lịch và đơn giản của BMW R5 tới thời hiện đại. Chúng tôi muốn tạo ra sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại thông qua BMW R5 Hommage, ông Stenegard cho biết thêm.

"BMW R5 hội tụ mọi tinh hoa của ngành công nghiệp mô tô. Mục tiêu của chúng tôi là truyền tải vẻ đẹp thẩm mỹ thanh lịch và đơn giản của BMW R5 tới thời hiện đại. Chúng tôi muốn tạo ra sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại thông qua BMW R5 Hommage", ông Stenegard cho biết thêm.


Cốt lõi của chiếc BMW R5 Hommage là khối động cơ Boxer, dung tích 500 cc nguyên bản lấy từ R5. Đây là động cơ do ông Sebastian Gutsch cung cấp. Khối động cơ này đã bị hỏng trong một cuộc đua và hiện được phục chế sao cho tốt hơn cả lúc mới.

"Cốt lõi" của chiếc BMW R5 Hommage là khối động cơ Boxer, dung tích 500 cc nguyên bản lấy từ R5. Đây là động cơ do ông Sebastian Gutsch cung cấp. Khối động cơ này đã bị hỏng trong một cuộc đua và hiện được phục chế sao cho tốt hơn cả lúc mới.


80 năm trước, động cơ 2 xy-lanh trên BMW R5 tạo ra công suất tối đa 26 mã lực, con số khá ấn tượng vào thời điểm đó. Thế nhưng, trên BMW R5 Hommage, động cơ được bổ sung hệ thống siêu nạp có một không hai nhằm tăng sức mạnh. Bên cạnh đó là hệ thống xả bằng thép không gỉ, mang đến âm thanh ấn tượng cho xe.

80 năm trước, động cơ 2 xy-lanh trên BMW R5 tạo ra công suất tối đa 26 mã lực, con số khá ấn tượng vào thời điểm đó. Thế nhưng, trên BMW R5 Hommage, động cơ được bổ sung hệ thống siêu nạp có một không hai nhằm tăng sức mạnh. Bên cạnh đó là hệ thống xả bằng thép không gỉ, mang đến âm thanh ấn tượng cho xe.


Trong khi đó, những chi tiết khác của chiếc BMW R5 Hommage đều được chế tạo thủ công từ đống hỗn tạp. Với kinh nghiệm độ xe 30 năm, anh em nhà Norén đã tự mình tạo ra những bộ phận cần thiết để thổi sức sống cho R5 Hommage như nắp van hay tấm che động cơ. Tương tự những bộ phận bên trong động cơ và hộp số, nắp che cũng được làm từ nhôm.

Trong khi đó, những chi tiết khác của chiếc BMW R5 Hommage đều được chế tạo thủ công từ đống hỗn tạp. Với kinh nghiệm độ xe 30 năm, anh em nhà Norén đã tự mình tạo ra những bộ phận cần thiết để thổi sức sống cho R5 Hommage như nắp van hay tấm che động cơ. Tương tự những bộ phận bên trong động cơ và hộp số, nắp che cũng được làm từ nhôm.


Trong khi đó, bộ khung, bình xăng và chắn bùn sau là những chi tiết có một không hai. Bộ khung và bình xăng cũng có thiết kế thanh lịch như BMW R5 nguyên bản nhưng lại hiện đại cũng như khí động học hơn.

Trong khi đó, bộ khung, bình xăng và chắn bùn sau là những chi tiết có một không hai. Bộ khung và bình xăng cũng có thiết kế thanh lịch như BMW R5 nguyên bản nhưng lại hiện đại cũng như khí động học hơn.


Tay lái của BMW R5 Hommage ngả về phía sau nhiều hơn. Trong khi đó, khung hình bầu dục tạo thành đường nối liền mạch từ tay lái đến trục bánh sau vẫn được giữ nguyên như BMW R5.

Tay lái của BMW R5 Hommage ngả về phía sau nhiều hơn. Trong khi đó, khung hình bầu dục tạo thành đường nối liền mạch từ tay lái đến trục bánh sau vẫn được giữ nguyên như BMW R5.


Chắn bùn sau bằng thép được chế tạo thủ công theo phong cách đơn giản và gợi liên tưởng đến dòng bobber cổ điển.

Chắn bùn sau bằng thép được chế tạo thủ công theo phong cách đơn giản và gợi liên tưởng đến dòng bobber cổ điển.


BMW R5 nguyên bản được trang bị phuộc ống lồng. Ở BMW R5 Hommage, phuộc được cải tiến sao cho có thiết kế khí động học hơn. Phuộc của BMW R5 Hommage là loại chế tạo riêng và hiện đại.

BMW R5 nguyên bản được trang bị phuộc ống lồng. Ở BMW R5 Hommage, phuộc được cải tiến sao cho có thiết kế khí động học hơn. Phuộc của BMW R5 Hommage là loại chế tạo riêng và hiện đại.


Bản thân cần phanh và côn tay cũng là hai chi tiết chế tạo riêng, mang đến sự cổ điển không lẫn vào đâu cho BMW R5 Hommage. Kết hợp với trục bánh trước và sau có thiết kế tối giản là hệ thống phanh với piston hiện đại.

Bản thân cần phanh và côn tay cũng là hai chi tiết chế tạo riêng, mang đến sự cổ điển không lẫn vào đâu cho BMW R5 Hommage. Kết hợp với trục bánh trước và sau có thiết kế tối giản là hệ thống phanh với piston hiện đại.


Chưa hết, BMW R5 Hommage còn được trang bị yên bọc da được khâu bằng tay, trông như lấy từ mô tô của thập niên 30.

Chưa hết, BMW R5 Hommage còn được trang bị yên bọc da được khâu bằng tay, trông như lấy từ mô tô của thập niên '30.


Cuối cùng là màu sơn đậm chất cổ điển của BMW R5 Hommage. Xe được sơn màu đen BMW cổ điển với những đường kẻ màu trắng làm điểm nhấn. Bản thân những chi tiết bằng nhôm sáng bóng như động cơ và hộp số cũng nổi bật hẳn lên trên nền đen.

Cuối cùng là màu sơn đậm chất cổ điển của BMW R5 Hommage. Xe được sơn màu đen BMW cổ điển với những đường kẻ màu trắng làm điểm nhấn. Bản thân những chi tiết bằng nhôm sáng bóng như động cơ và hộp số cũng nổi bật hẳn lên trên nền đen.