Trong một buổi phỏng vấn gần đây với Automotive News Europe, giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển của BMW là Klaus Froehlich xác nhận phiên bản động cơ diesel tăng áp tứ dùng trên các dòng xe chủ lực như 750d hay M550d sẽ sớm biến mất, tương tự là động cơ 1.5L 3 xy-lanh diesel dùng trên Mini Cooper D.

Theo vị lãnh đạo chia sẻ, động cơ 6 xy-lanh 400 mã lực nói trên đều buộc phải ngưng sản xuất mà không có tùy chọn ngang bằng vì quá đắt đỏ và phức tạp để thay thế vì trang bị tới 4 bộ tăng áp. Một phần cũng vì nguyên nhân tương tự mà động cơ V12 xăng sẽ không có người kế thừa cùng lý do cố hữu là doanh số thấp.

BMW nói lời cay đắng với động cơ cỡ lớn, sớm khai tử nhiều phiên bản chủ lực trên 5-Series và 7-Series - Ảnh 1.

"Động cơ V12 chỉ sản xuất vài ngàn chiếc một năm trong khi yêu cầu chúng tôi liên tục cải tiến để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải", Froehlich chia sẻ. Người dùng sẽ có cơ hội sở hữu các mẫu xe BMW chạy V12 cuối cùng từ nay tới 2023 trước khi tùy chọn này biến mất cùng M760Li thế hệ hiện tại.

Không chỉ V12, thậm chí động cơ V8 tăng áp kép còn đang bị liệt vào diện nghi vấn cần loại bỏ đơn giản bởi động cơ hybrid sạc điện 6 xy-lanh đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình với công suất lẫn mô-men xoắn không hề thua kém người anh.

Tuy nhiên, nói về động cơ đốt trong truyền thống, vị lãnh đạo cam kết hãng sẽ cam kết với lựa chọn này thêm 20 (cho các bản máy dầu) tới 30 năm (máy xăng) nữa bất chấp việc BMW là một trong những thương hiệu có máu mặt tham gia cuộc đua xe điện đầu tiên với i8 và i3 đi trước thời đại cùng hàng loạt kế hoạch đầy tham vọng trong tương lai gần như iNext hay i7 (7-Series EV). 

Tham khảo: Carscoops

BMW nói lời cay đắng với động cơ cỡ lớn, sớm khai tử nhiều phiên bản chủ lực trên 5-Series và 7-Series - Ảnh 2.