Lại thêm một thương hiệu lớn quyết định không tham dự triển lãm thường niên diễn ra vào tháng 1 hàng năm. Đây rõ ràng là kết quả của việc đơn vị tổ chức là Hội đồng đại lý xe Detroit (DADA) đang dự kiến chuyển thời gian tổ chức về tận... tháng 10 bắt đầu từ năm 2020. Ngoài việc không phải cạnh tranh với Triển lãm công nghệ lớn nhất cũng diễn ra cùng thời điểm vào tháng 1 là CES, họ còn tiết kiệm được chi phí tổ chức.

Thêm vào đó, DADA cũng định hướng Detroit trở thành 1 sự kiện "phổ thông hơn" tập trung vào các dòng sản phẩm bình dân và công nghệ xe. Ngoài BMW và Mercedes-Benz, một số thương hiệu đã không tham dự triển lãm Detroit ngay từ năm nay như Jaguar, Land Rover, Porsche, Mazda cùng hầu hết các thương hiệu siêu xe và xe siêu sang toàn cầu.

BMW, Mercedes-Benz đồng loạt rút chân khỏi triển lãm Detroit - Ảnh 1.

Việc Detroit hướng tới mục tiêu trở thành triển lãm "phổ thông hơn" như Geneva đã khiến nhiều thương hiệu xe sang/siêu xe phải suy tính lại kế hoạch của mình.

Trong khi đó, DADA tự tin rằng họ có thể cân bằng khoản tiền mất đi vì sự vắng mặt của một số thương hiệu với chi phí cắt giảm được khi chuyển sự kiện này sang mùa thu. Thời tiết trong giai đoạn này cũng không khắc nghiệt bằng tháng 1 – thời điểm tuyết vẫn còn rơi nhiều, qua đó có thể thu hút nhiều khách tham quan hơn.

Theo lời DADA, họ muốn Detroit tương đồng với triển lãm Geneva tại châu Âu nhiều hơn, nơi khách tham quan có thể tập trung vào các mẫu xe phổ thông và công nghệ thú vị thay vì (phần nào đó) là màn phô bày những siêu xe đình đám như trước. Việc Detroit có "biến chất" hay không sẽ được quyết định vào giữa tháng 4 tới.

Thực tế, BMW có vẻ như đã "mất niềm tin" vào triển lãm Detroit từ trước năm nay. Gian trưng bày của họ tại Detroit 2018 không còn có sự hiện diện của các mẫu xe tới từ BMW Motorrad hay MINI như trước.

BMW, Mercedes-Benz đồng loạt rút chân khỏi triển lãm Detroit - Ảnh 2.

Dù có màn trình diễn không tồi tại Detroit 2018 khi ra mắt G-Class mới nhưng Mercedes-Benz vẫn sẽ rút lui khỏi sân chơi này.

Trước BMW, Mercedes-Benz cũng đã rút lui khỏi triển lãm với lý do sự kiện này không còn phù hợp với lịch ra mắt xe thường niên của họ.

Không chỉ riêng Mercedes-Benz và BMW, nhìn chung giờ đây nhiều hãng xe đã nhìn các triển lãm quốc tế dưới con mắt khác. Không còn là kênh chính để giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng toàn cầu như trước đây (nhờ sự bùng nổ của Internet), giờ sự hiện diện của họ tại 1 số triển lãm chỉ còn mang tính chất giữ hình ảnh thương hiệu trong khu vực mà thôi trong khi chi phí mỗi lần như vậy lại khá đắt đỏ.

Ảnh: Autonews