Theo Bimmer Today, các tiêu chuẩn khí thải và hiệu suất nhiên liệu đã khiến động cơ V12 không còn tương lai nhưng có vẻ BMW sẽ chia tay lựa chọn này sớm hơn dự kiến. Dòng M760Li dùng động cơ V12 được cho là sẽ ngưng sản xuất ngay quý III năm nay và "đóng sổ" cùng thời điểm tại thị trường châu Âu. Chưa rõ tại các khu vực quốc tế xe còn duy trì được thêm bao nhiêu tháng nữa.

Thực tế BMW đang phát triển thế hệ 7-Series hoàn toàn mới và M760Li cũng không phải là có doanh số quá lớn (vì là bản hiệu suất cao của dòng xe đắt nhất đội hình BMW dẫn tới mức giá không dễ tiếp cận) để hãng thực sự phải băn khoăn vấn đề tiếp hay bỏ. Thương hiệu Đức cũng không mặn mà với một thế hệ M760Li tiếp nữa mà sẽ thay thế động cơ V12 bằng các lựa chọn có dung tích xy-lanh nhỏ hơn nhưng ứng dụng công nghệ tăng áp và cả hybrid.

BMW M760Li nhận giấy báo tử sớm hơn dự kiến - 7-Series mất đi bản đỉnh cao nhất - Ảnh 1.

M760Li sử dụng động cơ V12 6.6L tăng áp kép cho công suất 601 mã lực, mô-men xoắn 849 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian, chiếc xe hiệu suất cao có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,6 giây.

Chính giám đốc điều hành BMW M Markus Flasch trong năm ngoái cho biết "chúng tôi không tin rằng động cơ 12 xy-lanh có thể tiếp tục trong tương lai", tương tự là giám đốc mảng nghiên cứu và điều hành Klaus Froehlich. Các thách thức do V12 đặt ra là quá lớn so với lợi ích chúng mang lại vậy nên hãng đã đặt ra thời gian biểu cụ thể để ngưng sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ này từ 2023.

BMW M760Li nhận giấy báo tử sớm hơn dự kiến - 7-Series mất đi bản đỉnh cao nhất - Ảnh 2.

Dù biến mất khỏi đội hình BMW, động cơ V12 tăng áp kép vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho Rolls-Royce Phantom, Cullinan và sắp tới là Ghost đời 2.

Tham khảo: Carscoops