BMW đang bước vào giai đoạn phát triển cuối cùng của 5-Series đời mới dự kiến sẽ chào sân vào giữa 2023 và cách thời điểm trên không xa sẽ là phiên bản thuần điện BMW i5 và cấu hình hiệu suất cao M5.

Tuy nhiên theo Autocar, BMW M5 mới sẽ không còn "chất" thể thao thuần chủng như trước khi chuyển sang sử dụng hệ thống truyền động hybrid sạc điện để cân bằng giữa khả năng vận hành và tiêu thụ nhiên liệu/xả thải, tương tự là phiên bản M550i xDrive.

BMW M5 ‘mất chất’ từ thế hệ tới, 5-Series thiếu một trang bị chủ lực - Ảnh 1.

Nói trước một chút về BMW 5-Series đời mới, xe sẽ sử dụng phiên bản cải tiến của khung gầm CLAR hỗ trợ cả 3 cấu hình truyền động: động cơ đốt trong, hybrid (bao gồm cả loại hybrid bổ trợ và hybrid sạc điện PHEV) cùng thuần điện.

Các phiên bản động cơ 4 và 6 xy-lanh sẽ được giữ lại nhưng động cơ V8 không còn tương lai ngay cả trên cấu hình thể thao vì tuổi đời động cơ này sẽ xấp xỉ 15 tuổi vào 2023 – đồng nghĩa với việc phát triển tiếp động cơ này để đạt chuẩn khí thải mới sẽ vô cùng tốn kém và khó khăn.

Thế chỗ động cơ V8 sẽ là loại V6 3.0L kết hợp mô tơ đơn cho công suất 394 mã lực hoặc 2 mô tơ cùng lúc đưa tổng công suất hệ thống lên 500 mã lực.

BMW M5 ‘mất chất’ từ thế hệ tới, 5-Series thiếu một trang bị chủ lực - Ảnh 2.

Quay về BMW M5, xe 100% sử dụng cấu hình hybrid sạc điện để khởi động cho dòng xe M thuần điện đầu tiên dự kiến ra mắt sau đó khoảng 18 tháng (2025). Động cơ cốt lõi hệ thống có lẽ vẫn là loại V8 và với sự trợ lực của mô tơ điện sẽ đưa tổng công suất hệ thống lên khoảng 650 mã lực. Cấu hình này cũng sẽ xuất hiện trở lại trên X8 M nhưng với thông số cao hơn nữa (750 mã lực).

Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe này hứa hẹn vẫn sẽ thua phiên bản thể thao M của BMW i5 mà theo Autocar có công suất 800 mã lực nhờ 3 mô tơ điện vận hành song song. Con số trên là cần thiết để BMW i5/i5 M có thể cạnh tranh sòng phẳng với Porsche Taycan Turbo S, Audi E-Tron GT hay Mercedes-AMG EQE.

Tham khảo: Autocar

BMW M5 ‘mất chất’ từ thế hệ tới, 5-Series thiếu một trang bị chủ lực - Ảnh 3.