Tham vọng là một con dao 2 lưỡi, đó là điều mà BMW đã hiểu được còn Mercedes-Benz thì không...
Kể từ khi Mercedes-Benz lấn sân vào phân khúc bán tải hạng sang với X-Class, rất nhiều người đã tự hỏi rằng liệu Audi và BMW – 2 "cột trụ" còn lại của làng xe sang toàn cầu cũng tới từ Đức, có học theo đồng hương của mình hay không? Họ được gì, mất gì nếu theo đuổi Mercedes-Benz? Ban lãnh đạo của cả 2 chắc hẳn cũng đã nghĩ tới tình huống này.
Về phần BMW, không dưới một lần hãng đã khẳng định mình chắc chắn không đi vào "vết xe đổ" của Mercedes khi quá tham lam lấn sân sang nhiều mảng để rồi phải đối mặt rủi ro làm hỏng hình ảnh thương hiệu sang trọng vốn có. Ai cũng biết X-Class chỉ là Nissan Navara khoác lớp áo sang chảnh hơn và BMW vừa cam kết 100% sẽ không sử dụng xe của thương hiệu khác để làm lợi cho mình.
Chia sẻ với tờ Go Auto của Australia, giám đốc điều hành BMW Australia là Vikram Pawah một lần nữa nhấn mạnh ý của giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển toàn cầu Klaus Froehlich rằng "không bán tải, không dùng logo BMW trên xe hãng khác".
"Chúng tôi không có nhu cầu làm những việc đó, thứ BMW cần là tập trung vào mảng mình đang mạnh sẵn. Với vị thế vững chắc trong làng xe sang của mình, chúng tôi không cần phải đối mặt với rủi ro", ông nhận định.
BMW thừa hiểu rằng một mẫu bán tải thực thụ cần sử dụng cấu trúc khung thân tách rời – điều mà họ không hề có hiện nay. Mercedes cũng vậy và do đó họ phải nhờ tới Nissan, tuy nhiên việc một thương hiệu top đầu như Mercedes phải sử dụng xe hãng khác đã là thiếu cân nhắc, chưa kể tới sự chênh lệch giữa họ và đối tác Nhật (một hạng sang, một phổ thông).
"Xe BMW phải là của BMW, chế tạo bởi BMW", Vikram khẳng định.
Kể từ khi ra mắt tại triển lãm Frankfurt 2017, X-Class chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao. Nội thất xe vẫn sử dụng nhựa "giá rẻ" xét theo tiêu chuẩn cực cao đặt ra cho các dòng sản phẩm của Mercedes-Benz và nhìn chung không mang lại giá trị hợp lý so với số tiền người dùng phải bỏ ra.
Tham khảo: GoAuto