Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vừa đưa ra án phạt Fiat Chrysler Automobiles 40 triệu USD vì phóng đại doanh số và họ, hiện trong quá trình điều tra BMW, cũng sẽ không ngần ngại đưa ra mức phạt thậm chí còn nặng hơn nếu phát hiện bằng chứng cho thấy thương hiệu Đức từng thực hiện động thái tương tự.

Theo Wall Street Journal, phương thức mà SEC tin rằng BMW đã áp dụng là yêu cầu các đại lý đăng ký xe mới dưới dạng xe cho thuê (thường là ngắn hạn) và sau đó bán ra dưới dạng xe cũ (với đồng hồ và thời gian sử dụng cực thấp).

Cách làm này giúp đẩy nhanh doanh số hãng (để kéo dài chuỗi tăng trưởng hay đôi lúc là vượt mặt đối thủ cạnh tranh) nhưng lại mang tới rất ít lợi nhuận và các đại lý hơn ai hết là đơn vị chịu ảnh hưởng bởi số xe họ được phân phối có hạn. SEC tin rằng BMW đã ứng dụng cách làm này không ít lần trong vài năm trở lại đây.

BMW bị điều tra vì nghi ngờ phóng đại doanh số đấu Mercedes, Lexus - Ảnh 1.

BMW xác nhận đang làm việc với SEC nhưng không tiết lộ thêm tình tiết gì.

Tương tự trường hợp của FCA trước đó, các đại lý BMW nhiều khả năng sẽ gửi song song 2 bản báo cáo doanh số "thực" và phóng đại (tính cả xe mới bán dưới dạng xe cũ như đã nói) và thông thường BMW sẽ chọn thông số thực, trừ trong các trường hợp cần chạy đua.

Theo Wall Street Journal, FCA/BMW có thể lấy doanh số phóng đại từ giai đoạn trước đó áp dụng vào bất cứ giai đoạn nào cảm thấy cần thiết vì cơ bản đây là cách lách luật chứ không làm sai lệch tổng số xe bán ra dựa trên giấy tờ.

FCA trước đó chấp nhận đóng phạt nhưng không thừa nhận hay phủ nhận mình có chỉnh sửa doanh số.

Tham khảo: Carscoops

BMW bị điều tra vì nghi ngờ phóng đại doanh số đấu Mercedes, Lexus - Ảnh 2.