BMW đã là "thành trì" vững chắc của người Đức cho phép họ vỗ ngực xưng rằng quốc gia mình sở hữu thương hiệu xe có biên lợi nhuận (lợi nhuận trên doanh thu) cao nhất toàn cầu. Tuy nhiên, vào hôm thứ 3 vừa rồi danh hiệu đó đã không còn thuộc về BMW nữa. Theo chính các tờ báo Đức, chỉ số này của BMW đã bất ngờ thua kém một cái tên không ai ngờ tới trong quý II vừa rồi: Suzuki.

Trung – Mỹ đấu đá, BMW mất ngôi thương hiệu xe lãi nhất vào tay... Suzuki - Ảnh 1.

Việc Suzuki vượt lên trên BMW thực sự là bất ngờ cực lớn khi phân khúc lẫn thị trường xe mà 2 hãng nhắm tới khác hẳn nhau.

Theo dữ liệu được công ty tư vấn Ernst & Young thu thập, chỉ số lợi nhuận của Suzuki và BMW trong quý II vừa rồi lần lượt là 11,8% và 11,4% - đồng nghĩa với việc thương hiệu Đức bị soán ngôi theo cách hoàn toàn bất ngờ. Nói vậy là bởi trong 2 tháng đầu năm cũng như suốt một thời gian dài trước đó, BMW hoàn toàn không có đối thủ trong mảng này.

Nguyên nhân cho sự xuống dốc của BMW được cho là do cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ảnh hưởng tới dây chuyền cung ứng cũng như mảng xe xuất khẩu của họ bên cạnh một lý do phụ khác là sự trồi sụt bất thường của một số đồng tiền. Trong khi đó, Suzuki không bán xe ô tô tại Mỹ và nhờ thế không chịu quá nhiều ảnh hưởng từ xung đột giũa 2 quốc gia.

Tham khảo: Jalopnik