Tại Triển lãm xe hơi Los Angeles diễn ra vào ngày 18 và 19 tháng 11 (giờ Việt Nam), VinFast đã giới thiệu tới toàn thế giới 2 mẫu SUV thuần điện là VinFast VF e35 và VinFast VF e36.

Ngay sau khi Giám đốc VinFast Toàn cầu Michael Lohscheller và Giám đốc Thiết kế VinFast Dave Lyon kéo 2 tấm vải che, 2 chiếc xe điện của VinFast đã khiến nhiều người có mặt tại sự kiện phải trầm trồ.

Không chỉ người tới tham dự sự kiện, một loạt các trang báo trong nước và nước ngoài cũng đã dành nhiều sự quan tâm tới hãng xe Việt. Gần đây nhất là bài viết do cây bút nổi tiếng của AutoExpress bày tỏ quan điểm rằng VinFast sẽ đưa Việt Nam ngang hàng 3 "cường quốc" sản xuất xe của châu Á (đọc chi tiết bài viết TẠI ĐÂY ).

Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 1.

Giám đốc VinFast Toàn cầu Michael Lohscheller (bên trái) và Giám đốc Thiết kế VinFast Dave Lyon (bên phải) tại buổi ra mắt xe ở Triển lãm xe hơi Los Angeles.

Theo kế hoạch được công bố tại buổi triển lãm, VinFast dự kiến sẽ đưa 2 chiếc VinFast VF e35 và VF e36 tới Mỹ và châu Âu vào khoảng cuối năm 2022. Bước đầu, VinFast sẽ có mặt tại bang California, Mỹ và Pháp, Đức, Hà Lan ở khu vực châu Âu. Cả 2 mẫu xe điện dự kiến sẽ được xuất khẩu nguyên chiếc; ngoài ra thì VinFast cũng đã có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ngay tại bang California.

Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 2.

VinFast VF e36 sử dụng pin dung lượng 106 kWh.

BÁO CÁO CỦA BLOOMBERG

Mới đây, Bloomberg đã đưa ra một dự đoán sẽ mang tới bất lợi cho VinFast nói riêng và cả ngành xe điện nói chung.

Trong bảng báo cáo về giá pin mà Bloomberg tổng hợp hàng năm, mức giá bình quân cho mỗi kWh là 132 USD trong năm nay. Mức giá này tính chung cho các loại pin, bao gồm cả loại dùng cho xe hơi chạy điện, xe buýt điện và các thiết bị lưu trữ điện cầm tay.

Mức giá này trên thực tế đã giảm từ 140 USD/kWh của năm ngoái; và nếu nhìn trên cả tiến trình 10 năm thì mức giá pin đã giảm tới 89%, từ hơn 1.200 USD/kWh vào năm 2010.

Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 3.

Từ 2010 tới 2021, giá pin đã giảm tới 89%.

Nếu chỉ nói riêng tới xe điện thì mức giá chung còn thấp hơn, cụ thể là chỉ tốn khoảng 118 USD/kWh. Nếu chỉ tính riêng mỗi phần pin con trong cụm pin mà bỏ qua chi phí đóng gói thì mức giá chỉ còn có 97 USD/kWh. Cũng cần nhắc rằng chi phí đóng gói một cụm pin thường chỉ chiếm 18% chi phí toàn bộ.

Để minh họa một cách dễ hiểu, khối pin trên chiếc VinFast VF e36 là loại 106 kWh; mức giá "gốc" cho khối pin này theo mốc giá của Bloomberg sẽ là 118 USD x 106 = 12.508 USD.

Theo nhận xét của Bloomberg thì mức giảm này bắt nguồn từ việc các nhà sản xuất sử dụng điện cực có chi phí thấp hơn, là loại LiFe-PO4, cùng với đó là việc giảm sử dụng cô-ban, loại kim loại vốn có giá thành cao. Theo đà này, mức giá pin sẽ còn giảm tiếp, thậm chí có thể dưới ngưỡng 100 USD/kWh vào năm 2024

Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 4.
Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 5.

VinFast VF e35 sử dụng pin dung lượng 90 kWh.

GIÁ PIN ĐI NGƯỢC TIẾN TRÌNH 10 NĂM

Tuy vậy, giá kim loại lithium (nguyên liệu chính trong pin) trong năm nay lại tăng đáng kể và một số loại nguyên liệu khác cũng sẽ tăng giá tiếp vào năm sau, dẫn tới mức giá chung của pin sẽ tăng. Ban đầu, dự đoán rằng pin sẽ chỉ tăng tới ngưỡng 135 USD/kWh tới năm 2024, nhưng dường như thực tế đang đi chệch với dự đoán.

Người tổng phụ trách khảo sát này nói rằng "Dù giá pin nhìn chung đã giảm trong năm 2021, nhưng thực tế thì ở nửa sau của năm, giá pin đã tăng".

Nhìn riêng về phía VinFast, hãng xe Việt dự kiến sẽ là đơn vị sở hữu pin, người mua xe sẽ chỉ là người thuê lại. Giá pin tăng cũng đồng nghĩa là VinFast cần chi nhiều hơn, bằng với việc cắt giảm chi tiêu ở các khâu khác. Quay trở lại với con số giả định 12.508 USD cho khối pin 106 kWh của VinFast VF e36, con số này hoàn toàn có cơ sở để tăng lên, và khi nhân thêm với số lượng xe bán ra, đây hẳn là một vấn đề mà VinFast cần thực sự lưu tâm.

Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 6.
Bloomberg dự đoán một điều xấu sắp xảy tới với toàn ngành xe, nhưng VinFast thì được lợi? - Ảnh 7.

Chuyên gia quả quyết: Không khốn đốn và thơ ngây, VinFast sẽ là "con hổ" châu Á!

Thế nhưng đã khó thì khó chung. VinFast gặp khó ở giá pin thì các hãng xe khác cũng vậy. Thậm chí, nếu đặt vấn đề ở góc nhìn khác thì giá pin tăng có thể là một điểm lợi cho VinFast. Các hãng xe khác bán xe kèm pin, mà khi pin tăng thì giá xe tăng, trong khi đó thì VinFast không nhất thiết phải tăng.

Như vậy, có thể nói rằng giá pin tăng vừa "có hại" nhưng cũng vừa "có lợi" cho VinFast, nhưng liệu "lợi bất cập hại"?

https://soha.vn/vinfast-dua-vf-e35-va-vf-e36-ra-the-gioi-vao-nam-sau-bloomberg-du-doan-mot-dieu-bat-loi-20211201073844368.htm

https://soha.vn/vinfast-dua-vf-e35-va-vf-e36-ra-the-gioi-vao-nam-sau-bloomberg-du-doan-mot-dieu-bat-loi-20211201073844368.htm