Trong Black Panther, phân cảnh gay cấn nhất chắc chắn là lúc vị vua trẻ T’Challa biến hóa thành chú báo đen và nhảy lên nóc Lexus LC 500 (đang được người em gái điều khiển) để đuổi theo Klaue và đồng bọn. Toyota muốn dùng những thước phim cuốn hút đó để chấm dứt cơn khát của Lexus trong việc tìm lại ngôi vị số 1 trên phân khúc xe sang tại Mỹ suốt 7 năm qua. 

Lexus LC 500 xuất hiện ấn tượng trong Black Panther. Nguồn: Lexus.

Bộ phim do Marvel Studios sản xuất và phân phối bởi Walt Disney chính là bom tấn siêu anh hùng da màu đầu tiên trong lịch sử. Nam diễn viên chính là Chadwick Boseman (thủ vai T'Challa/Báo Đen). Ngoài ra, dàn diễn viên da màu cũng áp đảo trong thời lượng hơn 2 tiếng công chiếu. Theo chính lời ông Cooper Ericksen, phó Giám đốc phụ trách marketing của Lexus nói trên Bloomberg, đây không phải sự ngẫu nhiên. Để có thể định vị hình ảnh thể thao và hiệu suất cao, Lexus cần tiếp cận nhóm khách hàng mới.

"Chúng tôi đang theo đuổi nhóm khách hàng trẻ hơn. Bạn càng trẻ thì sự đa dạng văn hóa của bạn càng cao", Ericksen phát biểu sau buổi công chiếu Black Panther. "Mục tiêu doanh số tới từ việc mang về lượng khách hàng mới cho thương hiệu".

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 2.

Cơn khát ngôi vị vua xe sang tại Mỹ suốt 7 năm qua của Lexus. Nguồn số liệu: Autodata. Đồ hoạ: Bloomberg.

Theo nhận định của Bloomberg, thị trường ô tô Mỹ đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt về lứa khách hàng quyết định doanh số. Người da trắng và trưởng thành dần mất đi vị thế vào tay người da màu và người trẻ. Mà nhóm khách hàng trẻ tuổi lại ngày càng nhiều người da màu hơn bao giờ hết. Người da đen, châu Á, Tây Ban Nha đang có tốc độ tiêu tiền nhanh và nhiều hơn người da trắng trong nền kinh tế 19,5 nghìn tỷ USD của Mỹ. Trong đó, người Mỹ gốc Phi dần trở thành đối tượng chính tới rạp chiếu phim.

Số liệu được đoàn làm phim công bố cho thấy, Black Panther mang về cho Marvel Studios và Disney ước tính 387 triệu USD, giúp bộ phim trở thành tác phẩm điện ảnh tháng 2 có doanh thu ra mắt tốt nhất lịch sử Bắc Mỹ, vượt qua kỷ lục 132,4 triệu USD mà Deadpool xác lập vào cùng kỳ thời gian năm 2016.

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 3.

Hình tượng báo đen trong phim là ẩn ý kinh doanh của Lexus. Ảnh: Bloomberg.

Tuy vậy, cũng cần nhớ rằng quảng cáo về đối tượng thiểu số thực sự rất "may rủi", Sonja Martin Poole – Giáo sư tại Đại học San Francisco – người từng thực hiện nhiều nghiên cứu về marketing liên quan văn hóa cho hay. Bà dẫn lại trường hợp mới đây của H&M khi bị tố phân biệt chủng tộc bởi đoạn quảng cáo về một chiếc áo khoác thể thao có in dòng chữ "chú khỉ tuyệt vời nhất rừng xanh" mặc trên người cậu bé da màu.

Lexus quá rõ điều này và nghiên cứu trong từng đường đi nước bước, bà khẳng định.

"Đã có quá nhiều thương hiệu khác nhau phạm sai lầm khi cố gắng đưa thông điệp tới với nhóm khách hàng người Mỹ gốc Phi", Poole nói sau khi tiết lộ bà cũng định dẫn con trai đi xem Black Panther vào tuần tới. "Bạn phải cẩn thận và phải thực sự hiểu khách hàng của mình. Đó là một thủ thuật đòi hỏi sự tinh tế".

Theo tiết lộ của Ericksen, ý tưởng phía sau chiến dịch Black Panther là của Walton Isaacson – đơn vị truyền thông mà Lexus thuê để thực hiện các chương trình quảng cáo tới nhóm người da đen và Tây Ban Nha. Chiến dịch này không cần thiết phải phải nhắm tới người da đen như nhắm tới khách hàng trẻ tuổi. Nhưng thực chất, khách hàng trẻ tuổi giờ đây cũng không có quá nhiều người da trắng như trước đây nữa, ông Ericksen nói. Khoảng 1/3 khách hàng của Lexus hiện tại không phải người da trắng.

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 4.

Dàn diễn viên da màu của Black Panther. Ảnh: Facebook.

Trên thực tế, việc hãng xe đưa sản phẩm lên màn ảnh rộng không phải điều mới mẻ. James Bond từng lái những chiếc Aston Martin từ năm 1964. GM mang Chevrolet Camaro vào Transformer. Audi thêm phần nổi tiếng với sự gắn bó với Tony Stark trong 3 phần Iron Man, Mercedes-Benz, Lamborghini hay đặc biệt là Dodge quá rõ những lợi ích thu về từ Fast and Furious,…

Chính vì vậy, với việc dịch chuyển dân số tại Mỹ, các hãng xe không có lý do gì mà không hợp tác với Hollywood để cho ra các sản phẩm điện ảnh để kéo nhóm khách hàng mới tới rạp và sau đó dẫn họ tới các showroom.

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 5.

Ảnh: Lexus. Việt hoá: Trần Đức.

Pepsi từng bắt tay 21st Century Fox vào năm 2016 với bộ phim Hidden Figures kể về bộ 3 siêu việt. Họ đều là 3 phụ nữ da đen có cống hiến thầm lặng sau sự kiện NASA thành công đưa con người ra ngoài vũ trụ vào thập niên 1960. Bộ phim với kinh phí nhỏ nhưng tạo được cú nổ lớn tại các phòng vé và được đề cử Oscar.

Tập đoàn Microsoft cũng vậy. Họ quảng bá được Surface Pro, điện thoại di động và công cụ tìm kiếm Bing trong bộ phim Get Out của Universal Pictures. Đây là bộ phim hài hước với nhân vật chính là một thanh niên trẻ da màu đấu tranh để yêu một cô gái khác sắc tộc. Phim đã nhận được lời khen ngợi của giới phê bình, thu về hơn 250 triệu USD trên toàn cầu khi ngân sách bỏ ra chỉ 4,5 triệu USD.

Người Mỹ gốc Phi cũng là fan ruột của phim điện ảnh. Thống kê của Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ cho thấy nhóm người này đang chiếm khoảng 15% lượng người thường xuyên tới rạp chiếu phim trong khi chỉ chiếm 12% dân số tại Mỹ. Năm 2017, nhóm này chi tiêu tới 1,2 nghìn tỷ USD, theo số liệu của trung tâm nghiên cứu kinh tế tại trường đại học kinh tế Georgia (Mỹ).

"Tôi coi đây là khoản đầu tư vào thị trường trẻ", giáo sư marketing Poole nhận định. "Mặc dù độ tuổi 15 hay 18 chưa thể mua được Lexus nhưng bằng cách làm này, bạn đang cấy những khát vọng vào lượng khách hàng mục tiêu. Rằng, đây là một chiếc xe huyền thoại mà bất cứ chàng trai nào cũng khao khát sở hữu". 

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 6.

Lexus LC500 2018 và chiến binh Báo Đen. Ảnh: Lexus.

Lexus LC500 2018 sở hữu động cơ V8, dung tích 5.0L hút khí tự nhiên, 32 van sản sinh công suất tối đa 467 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm, Hộp số tự động Direct Shift 10 cấp. Lexus LC 2018 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,4 giây và đạt vận tốc tối đa 270 km/h. 

Ngoài chiếc LC500, đoàn làm phim còn đưa thêm chiếc sedan hạng sang phong cách thể thao Lexus LS500 F-Sport 2018 vào trong cảnh quay của phim. Chiếc xe này được các chiến binh hỗ trợ vua T’Challa cầm lái và cùng với Shuri truy đuổi theo đoàn xe Toyota 4Runner. Tuy nhiên cũng giống như chiếc LC500, chiếc LS500 F-Sport cũng bị bắn. Sau đó, những chiếc xe không còn xuất hiện trong phim mà được thay thế bằng bối cảnh tại vương quốc Wakanda nơi diễn biến chính của phim diễn ra.

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 7.

Cùng với LC500, mẫu sedan hạng sang mang phong cách thể thao Lexus LS500 F-Sport 2018 cũng được sử dụng.

Một số hình ảnh khác của Lexus LC 500 trong Black Panther:

Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 8.
Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 9.
Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 10.
Black Panther có đủ sức giúp Lexus giải cơn khát vua xe sang tại Mỹ 7 năm qua? - Ảnh 11.

Ảnh: Lexus