Việc thu hồi Chevy Bolt đang diễn ra đã làm dấy lên một vấn đề bấy lâu nay ít được để ý đến: Xe điện có thể “bỗng dưng bốc cháy” không?

Trước hết phải nói rằng, xe điện bốc cháy rất nguy hiểm. Pin Lithium-ion cháy nóng hơn và lâu hơn so với lửa xăng. Nếu pin bị trục trặc, nó có thể gây ra hiện tượng thoát nhiệt tạo thành phản ứng dây chuyền, hiểu nôm na là pin lần lượt đốt pin bên cạnh theo trình tự, gây ra những đám cháy có nhiệt độ từ 60 độ trở lên. Quá trình này có thể kéo dài hàng giờ, không giống như một chiếc xe xăng bốc cháy đến khi không còn gì cả.

Đầu năm nay, các nhân viên cứu hỏa đã phải vật lộn 3 tiếng đồng hồ mới có thể dập tắt một chiếc Tesla Model S Plaid đang bốc cháy trong khi sử dụng tới hai xe cứu hỏa.

Đã có nhiều vụ xe điện bốc cháy xảy ra. Theo các chuyên gia, xe điện bốc cháy còn nguy hiểm hơn cả xe xăng dầu.

“Có rất nhiều vấn đề liên quan đến việc xe điện bốc cháy”, đội trưởng đội cứu hỏa Michael Magdaof của Sở Cứu hỏa thành phố Livonia, Michigan, Mỹ, cho biết. “Với động cơ đốt trong, cháy thường không phải do xăng mà do chập điện khiến một số thứ nóng chảy và ngọn lửa bùng lên. Nhưng với xe điện thì là do hiện tượng “thoát nhiệt” của kim loại, chúng bốc cháy và lan nhanh qua khay pin.”

Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp nghiêm khắc để đảm bảo an toàn. Các nhà sản xuất bắt buộc phải thiết kế một hệ thống an toàn dự phòng để đảm bảo rằng bộ pin sẽ không bốc cháy sau 5 phút sau khi “bén lửa”. Vì Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất nên các quy định nghiêm ngặt này ảnh hưởng đến mọi nhà sản xuất xe điện đang hiện diện ở đây, bao gồm Tesla, Mercedes-Benz và Audi.

Tuy nhiên, câu trả lời có thể đơn giản hơn nhiều, đến từ một công ty có tên là Munro & Associates, thuộc Tập đoàn SABIC, một công ty sản xuất đa quốc gia của Ả Rập Xê Út. Rất đơn giản: nhựa có khả năng chịu nhiệt cực cao.

Hiện nay, nhôm được dùng làm khay pin xe điện nhờ bền và nhẹ. Nhưng nhôm là chất dẫn điện, có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy diễn ra nhanh.

Khay nhựa được thiết kế bởi Munro & Associates - trước đây gọi là GE Plastics - có thể chịu được mức nhiệt 1.000 độ C trong 30 phút. Tác giả của công nghệ này là các cựu NASA, Bộ Năng lượng, EPA và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Munro & Associates đã hợp tác với các hãng lớn như Tesla, Volkswagen để phát triển khay pin nhẹ hơn và an toàn hơn

Dave Sullivan, nhà phát triển thị trường kỹ thuật và điện khí tại SABIC cho biết: “Mọi người sẽ nghĩ nhựa nhiệt dẻo sẽ cháy như một ngọn nến hoặc sẽ nóng chảy, nhưng chúng tôi đã phát triển một loại nhựa nhiệt dẻo mới không cháy, không nóng chảy và tự dập tắt. Các nhà hóa học của chúng tôi đã phát triển công thức độc đáo không ảnh hưởng đến sức mạnh, độ tin cậy hay sự an toàn.”

SABIC có một đội ô tô chuyên dụng, đã làm việc với các kỹ sư từ Detroit, Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức. Sullivan nói: “Các quy định mới ở Trung Quốc đã ném một quả bóng vào ngành công nghiệp. Khi chính phủ Trung Quốc đưa ra yêu cầu, không có vật liệu nào có thể thực sự đáp ứng.” Nhưng giờ thì đã khác.

Bí quyết ngăn chặn xe điện bốc cháy đơn giản đến bất ngờ - Ảnh 4.