Những ngày gần đây, khi những thông tin về mẫu xe Tesla Roadster chưa hết nóng, hãng xe nước Mỹ lại tung ra thêm thông số, giá bán và hình ảnh nội thất đậm chất tương lai của dòng xe tải mang tên Tesla Semi Truck.

Dư luận đang không tin vào việc Tesla sẽ có thể thành công với hai mẫu xe này như những gì mà Model S, Model X đã làm được. Lý do chính nằm ở những thông số mà Tesla đưa ra. Chúng bị coi là quá "phi thường" với những mẫu xe điện.

Bên cạnh đó, thời điểm những chiếc xe này đến tay khách hàng còn khá lâu. Nguyên nhân không phải vì vấn đề công nghệ của xe, mà vì vấn đề trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, tạp chí xe hơi uy tín Top Gear có suy nghĩ lạc quan hơn những gì mà dư luận đang ngờ vực.

Dư luận: "Tesla sẽ không sản xuất Roadster và Semi Truck, vì điều đó là hoàn toàn không thể"

Bị chê ảo tưởng nhưng Tesla Roadster và Semi Truck có lý do để thành công - Ảnh 1.

Top Gear: Thực ra là không. Có thể dòng xe tải Semi Truck sẽ mất ít nhất 2 năm nữa để có thể đi vào sản xuất, Roadster có thể phải mất 3 năm. Nhưng chính trong thời gian đó, Tesla có thể tìm cách phát triển bộ pin hoàn toàn mới trên mỗi chiếc xe sao cho chúng có tầm hoạt động cao hơn.

Trên thực tế, mỗi năm trôi qua, các hãng xe đều có những phương án khác nhau để tăng phạm vi hoạt động của mỗi bộ pin điện. Ví dụ điển hình là BMW i3. Xe lần đầu ra mắt vào năm 2013 và đến năm 2016, hãng xe đến từ Đức đã tăng được 55% dung lượng pin mà không hề thay đổi kích cỡ hay trọng lượng của hệ thống.

Tiếp theo là Renault đã tăng được 85% dung lượng pin của dòng xe Zoe chỉ trong 4 năm (2012-2016).

Vậy nên, Tesla - với sự đi đầu và kinh nghiệm trong lĩnh vực xe điện - hoàn toàn có khả năng hiện thực hoá thông số đưa ra cho Roadster và Semi Truck trong vài năm tới.

Dư luận: "Nếu họ có thể làm được, vậy hẳn chi phí sẽ rất cao"

Bị chê ảo tưởng nhưng Tesla Roadster và Semi Truck có lý do để thành công - Ảnh 2.

Top Gear: Mẫu xe Model 3 được trang bị pin 80 KWh và giá bán 44.000 USD. Mẫu xe Roadster được trang bị pin 200 KWh và có giá bán dự kiến 250.000 USD.

Ở phiên bản Semi Truck, Tesla không đưa ra con số cụ thể. Song, họ tiết lộ chiếc xe tải này sẽ "ngốn" ít hơn 2 KWh cho mỗi dặm và họ cũng đưa ra hai con số quãng đường đi được tương ứng với hai phiên bản là 300 dặm (khoảng 480 km) và 500 dặm (khoảng 800 km). Như vậy, chúng ta có thể ước tính pin của Semi Truck sẽ có dung lượng 600 KWh và 1000 KWh.

Các nhà nghiên cứu về ngành công nghiệp pin cho biết, ngày nay mỗi nhà sản xuất pin sẽ tiêu tốn 200 USD cho 1 KWh. Số tiền đầu tư đã rẻ hơn đến 1/4 so với 6 năm trước. Vì vậy đến 2020, khi hai mẫu xe trên dần đi vào sản xuất, chi phí sản xuất pin sẽ còn rẻ hơn, ở khoảng 100 USD cho 1 KWh.

Dư luận: "Nếu nó không đắt, thì chắc hẳn nó sẽ rất nặng"

Bị chê ảo tưởng nhưng Tesla Roadster và Semi Truck có lý do để thành công - Ảnh 3.

Top Gear: Trọng lượng của Roadster thế hệ mới chưa được tiết lộ. Như đã đề cập ở trên, tầm hoạt động của xe gấp đôi so với bản Model 3, đồng nghĩa pin sẽ nặng hơn. Điều đó dẫn đến lượng tiêu thụ điện năng của Roadster sẽ cao hơn mỗi dặm (đã bao gồm các tác dụng phụ như sinh ra lực kéo lớn hơn).

Tuy nhiên, Tesla thừa hiểu điều đó và chắc chắn áp dụng những công nghệ mới như dùng nhiều sợi carbon hay nhôm để thân xe nhẹ nhất có thể. Model 3 có trọng lượng 1.730 kg, bao gồm pin 80 KWh nặng 500 kg. Như vậy, giả sử pin 200 KWh của Roadster nặng dưới 1 tấn, Tesla sẽ cắt giảm các bộ phận khác để chiếc xe không vượt quá 2 tấn.  

Bằng cách tính toán như trên, chiếc Semi Truck với phạm vi hoạt động khoảng 500 dặm (khoảng 800 km) sẽ có trọng lượng khoảng 5 tấn. Phiên bản nhỏ hơn với phạm vi di chuyển 300 dặm (khoảng 480 km) sẽ nặng khoảng 3 tấn. Như vậy phiên bản 300 dặm không chỉ rẻ hơn, nhẹ hơn, mà nó còn có thể kéo thêm theo 2 tấn hàng ở phía sau.

Dư luận: "Vậy thì thông số tăng tốc mà Tesla đưa ra là hoàn toàn phi lí?"

Bị chê ảo tưởng nhưng Tesla Roadster và Semi Truck có lý do để thành công - Ảnh 4.

Top Gear: Chiếc Tesla Model S P100D đã có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 2,3 giây với chế độ Ludicrous+, trong khi chiếc xe đó nặng tới 2.200 kg. Còn đối với Tesla Roadster, thông tin được đưa ra là tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 1,9 giây.

Điều khiến Roadster thế hệ mới có thể đạt được điều này là nhờ sức kéo và mô-men xoắn, hệ thống dẫn động 4 bánh, phân bố trọng lượng và sức mạnh từ động cơ điện. Tỷ phú Elon Musk ước tính mô-men xoắn của chiếc xe đạt tới 10.000Nm.