Thiết kế thông minh, sử dụng tối đa khả năng tự động hóa, và ở những nơi cần lao động thủ công, các cánh tay robot cũng được sử dụng để thay thế nhân lực nhiều nhất có thể là những gì Tesla hướng đến.
Sếp cũng không có văn phòng hay nơi làm việc độc lập
Theo báo cáo tài chính cả năm 2020 của Tesla, năng lực sản xuất của siêu nhà máy tại Thượng Hải của hãng đã đạt 250.000 xe mỗi năm và có kế hoạch tăng lên 450.000 xe mỗi năm. Để đạt được công suất vận hành kỷ lục này, nhà máy cần một hệ thống quy trình quản lý cũng như sự hỗ trợ tới mức tối đa của các hệ thống tự động để mỗi giờ phút, dây chuyển sản xuất đều có thể chạy hết tốc lực.
Và nếu có cơ hội bước chân vào bên trong nhà máy Tesla, bất cứ bàn làm việc nào cũng có thể là vị trí của các giám đốc, thậm chí sếp lớn ở nơi này. Các sếp lớn ở đây không hề có văn phòng hay khu làm việc độc lập, chỗ của họ là ngay bên cạnh nhân viên, thậm chí chẳng nhận được một chiếc bàn to hơn những người khác.
Bàn làm việc của chủ tịch Tesla Trung Quốc Zhu Xiaotong.
"Mục đích của việc này đầu tiên là nhằm tăng cường giao tiếp và cũng giúp phá vỡ quan niệm về thứ bậc. Mọi người đều có thể đến bàn làm việc của người khác, thảo luận vấn đề ngay lập tức và tìm giải pháp. Cách giao tiếp này hiệu quả này thực sự rất quan trọng trong việc thúc đẩy việc tăng năng suất", Zhu Xiaotong, chủ tịch Tesla Trung Quốc chia sẻ.
Ông chia sẻ thêm: "Thứ hai, nó giúp tạo ra một bầu không khí làm việc công bằng, tích cực. Mọi người có thể nhìn nhận tình trạng công việc của nhau, nhiều người sẽ bị lây nhiễm và ảnh hưởng khi thấy đồng nghiệp của mình làm việc rất chăm chỉ. Cuối cùng, đây cũng là một dạng thái độ. Chúng tôi muốn duy trì văn hóa của công ty là đổi mới, đề cao tính hiệu quả và thực dụng."
Bàn làm việc của Xiaotong nằm giữa văn phòng, và khu văn phòng này nằm ngay sát cạnh dây chuyền sản xuất. Chỉ cần vài bước chân, ông đã có thể di chuyển từ khu văn phòng sang xưởng lắp ráp để xem xét và kiểm tra mọi thứ mình muốn, một cách nhanh nhất.
Xiaotong khoe chữ do một đồng nghiệp viết tặng. Đằng sau cửa kính nơi ông đứng chính là dây chuyền sản xuất mẫu xe Model Y.
Tại nhà máy của Tesla, rất nhiều hệ thống có thể tự động vận hành như hệ thống vật liệu, hệ thống sản xuất và vận hành, hệ thống ERP... và chúng đều do công ty tự phát triển. Mỗi hệ thống đều được nhắm mục tiêu, có thể đạt được cấu hình nhanh chóng và cá nhân hóa, đồng thời ghi lại các dữ liệu cần thiết.
Ví dụ như mô-men xoắn và hoạt động của cờ lê mô-men xoắn được sử dụng bởi các nhân viên nhà máy. Vị trí, góc, số vòng quay và các thông tin khác có liên quan bên trong đều được ghi lại chính xác trong hệ thống vận hành sản xuất, cho phép nhà quản lý có khả năng truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Một khi sự cố xảy ra, họ có thể truy tìm đến cấp bộ phận, đến từng trạm làm việc cụ thể và từng chi tiết, đảm bảo rằng mọi vấn đề đều có thể kịp thời theo dõi và sửa chữa hiệu quả.
Bên cạnh đó, khác với việc sản xuất lắp ráp xe hơi truyền thống, tại Tesla, nhiều vấn đề có thể được giải quyết thông qua việc nâng cấp phần mềm từ xa, mang lại lợi thế rất lớn cho nhà quản lý.
"Tôi đã làm việc cho Tesla hơn một năm. Mặc dù đây cũng là công việc lắp ráp giai đoạn cuối, nhưng nó tiên tiến hơn nhiều so với trước đây ở các công ty xe hơi truyền thống", Trương Khải, một nhân viên của dây chuyền lắp ráp đã làm việc trong một công ty xe hơi truyền thống gần chục năm, không khỏi thán phục. "Mọi dụng cụ, dù là tuốc nơ vít điện hay cờ lê lực, đều có thể ghi lại các vít và các cấu trúc. Dữ liệu hoạt động có thể được truy ngược lại từng chi tiết sau khi sự cố xảy ra và nó cũng có thể được sử dụng để xem xét các chỉ số thông thường."
Tại tầng 2 của nhà máy, toàn bộ phần khung xe được máy móc nâng hạ tự động, giúp tiết kiệm diện tích nhà xưởng và tăng tốc độ của dây chuyền lắp ráp.
Xưởng phun sơn của Tesla đã thực hiện quy trình cơ giới hóa 100%, đứng đầu trong ngành, để đảm bảo bề mặt sơn của mỗi chiếc xe được đồng đều và hoàn hảo.
Xưởng hàn của hãng cũng đã đạt được công nghệ hàn bằng robot 100%, đảm bảo độ bền cao và ổn định của cấu trúc khung.
Nhân viên Tesla đang nạp đầy năng lượng cho xe, việc ghi lại thông số xe trước khi đổ được thực hiện để đảm bảo rằng dữ liệu này được nạp lên hệ thống.
Siêu nhà máy Tesla đã đạt được khả năng tự động hóa nhiều nhất có thể, và ở những nơi cần lao động thủ công, các cánh tay robot cũng được sử dụng để thay thế nhân lực nhiều nhất có thể.
Trên dây chuyền sản xuất trên mặt đất, Tesla áp dụng thiết kế của giao thông đường sắt và việc lắp đặt đường ray chi phí cao có thể giúp môi trường xây dựng của nhân viên ổn định hơn so với cách sử dụng hệ thống cẩu trong các công ty xe truyền thống.
Các nhân viên đang lắp kính cho Model Y.
Không có xưởng lưu kho riêng trong toàn bộ siêu nhà máy của Tesla. Thông qua thiết kế nhà máy đầy thông minh, tất cả các xe container có thể kết nối trực tiếp với các kênh của nhà máy để chuyển hàng. Các container chính là xưởng lưu kho của Tesla và các linh kiện có thể được vận chuyển trực tiếp bằng cách xếp dỡ xe tải.
Trước khi xuất xưởng, các xe sẽ được kiểm tra hệ thống và chính các nhân viên sẽ kiểm tra xe dưới góc độ của một chủ sở hữu.
Đại diện hãng cũng cho biết công ty rất tự hào về dịch vụ sau bán hàng của mình, với khoảng 80% vấn đề được giải quyết thông qua đường dây nóng. Ngoài ra công ty còn có trung tâm dịch vụ ảo, nơi một số vấn đề có thể được chẩn đoán và giải quyết từ xa. Tesla Trung Quốc cũng đang triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động tại nhà hoặc địa điểm làm việc của khách hàng, cho các sự cố không yêu cầu thiết bị lớn và phức tạp. Cuối cùng là dịch vụ cứu hộ đường bộ 24/7để hỗ trợ sửa chữa bằng xe cứu hộ kịp thời.
Cách Tesla thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên
Tại Tesla, công ty chú trọng vào việc cung cấp và đảm bảo 4 vấn đề chính là dịch vụ y tế, thực phẩm, nhà ở và phương tiện đi lại.
Đầu tiên, công ty cung cấp cho tất cả nhân viên của mình các dịch vụ bảo hiểm y tế cho cả gia đình. Về thực phẩm, nhiều thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh quốc tế, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê... đã được đưa vào trong khuân viên nhà máy, cung cấp các suất ăn theo set và đặc sản địa phương.
Về nhà ở, Tesla đã làm việc với chính quyền để cung cấp cho nhân viên một số lượng lớn nhà cho thuê công cộng, căn hộ tập thể. Bản thân chủ tịch Xiaotong cũng sống trong một khu nhà cho thuê công cộng gần nhà máy, nhằm rút ngắn đáng kể thời gian đi làm. Còn việc đi lại, nhà máy này đã mở hàng trăm tuyến xe đưa đón bao phủ toàn bộ thành phố Thượng Hải, giúp giảm bớt sự lo lắng về giao thông cho nhân viên và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi của họ một cách hợp lý.
Chưa hết, nếu nhân viên Tesla muốn mua xe của công ty, họ sẽ được tặng gói FSD (Lái xe có hỗ trợ hoàn toàn tự động) trị giá hơn 9.000 USD. Đồng thời, kế hoạch mua cổ phiếu cũng được mở cho tất cả nhân viên.
Trong nhà hàng dành cho nhân viên, ngoài suất ăn riêng còn có các suất ăn đặc biệt theo địa phương hoặc quốc gia, tất cả đều miễn phí. Nhân viên chỉ cần sử dụng ứng dụng do Tesla tự phát triển để quét mã khi nhận đồ.
Trong căng tin, nhân viên cũng có thể đóng góp ý kiến cho quản lý căng tin bằng cách quét mã QR được in trên từng bàn.
Có một khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên bên cạnh mỗi khu vực của dây chuyền. Đại diện công ty cho biết một môi trường thoải mái và lịch trình hợp lý có thể giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
Phân xưởng sản xuất của Tesla đạt mức phát thải khí thải bằng 0. Tất cả các thiết bị máy móc thi công vận hành đều là thiết bị điện tử, hệ thống lọc không khí trong lành cũng đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm ổn định của phân xưởng. Khu vực làm việc sạch sẽ không bụi bẩn và ô nhiễm ánh sáng, tiếng ồn...
Tham khảo Sina