Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ

Trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), VinFast cho xây dựng một tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện. Tổ hợp bao gồm nhà điều hành, nhà máy sản xuất ô tô, nhà máy sản xuất xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu và phát triển (R&D).

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 1.

Khu tổ hợp nhà máy nhìn từ trên cao.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 2.

Cổng vào nhà máy được thiết kế với biểu tượng đặc trưng.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 3.

Nhà điều hành nằm ngay phía ngoài gần cổng vào nhất.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 4.

Có nhiều cây xanh được trồng trong khu vực nhà máy.

Nhà điều hành

Khu vực được coi là não bộ của tổ hợp sản xuất đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2018.

Khu nhà máy sản xuất ô tô

Các xưởng bao gồm thân vỏ, sơn, động cơ, lắp ráp và phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy. Xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 5.

Hai mẫu xe đầu tay của VinFast dưới dạng concept.

Xưởng dập có diện tích 50.000 m2, cho công suất 16 chi tiết/phút. Giám sát quy trình sản xuất theo công nghệ của công ty SCHULER (Đức). Nhờ đó, thông số kỹ thuật của nhà máy được thu thập online trong quá trình lắp đặt. Dự liệu cụ thể được tự động lưu trữ liên tục.

Xưởng hàn có diện tích 100.000 m2, công suất 38 xe/giờ. Dây chuyền được cung ứng bởi FFT, EBZ, HIROTEC. Bên trong có khoảng 1.200 rô-bốt của ABB. VinFast tự tin đây là nhà máy hàn hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Xưởng sơn rộng 25.000 m2, công suất hơn 800 xe/ngày. Xưởng có hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr (Đức), hoạt động hoàn toàn tự động.

Xưởng sản xuất động cơ rộng 50.000 m2, được thiết kế bởi GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, gia công đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe lớn nhất, rộng 200.000 m2. Dây chuyền cũng được thiết kế và cung cấp bởi đối tác từ Đức là Eisenmann.

Xưởng phụ trợ rộng 20.000 m2, sản xuất các chi tiết nhựa như cản xe, có công nghệ sơn của Dürr. Một khu vực riêng được xây dựng để hoàn thiện lốp xe và thể mở rộng đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 6.

Khu xưởng sản xuất xe máy điện

Các xưởng bao gồm xưởng hàn, sơn và lắp ráp. Tất cả các xưởng đều được thiết kế bởi Dürr. Dây chuyền đạt tiêu chuẩn châu Âu. Khu vực này đã được sử dụng để sản xuất thử nghiệm xe máy điện từ tháng 8/2018.

Xưởng hàn được thi công bởi WELCOM. Công đoạn hàn được thực hiện bởi 25 rô-bốt ABB còn gia công thủ công. 95% thiết bị được nhập khẩu từ ABB, Frorious, ItalMeg (châu Âu).

Xưởng sơn được thi công bởi Combat. Dây chuyền có sơn nhựa và sơn khung. Mức tự động hoá 95%. Theo VinFast, xưởng này có hệ thống xử lý môi trường và chất thải tốt bậc nhất châu Á.

Xưởng lắp ráp được thi công bởi Maruka. Dây chuyền nhập khẩu từ Nhật. Hệ thống thiết bị kiểm tra xe nhập từ Italy.

Khu công nghiệp phụ trợ

Khu vực này chiếm khoảng 30% diện tích tổ hợp. Ngoài phần tự chi, VinFast còn đang kêu gọi các đơn vị khác đầu tư vào khu công nghiệp phụ trợ dưới các dạng liên doanh, cung cấp công nghệ hoặc rót 100% vốn.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 7.

Trung tâm đào tạo

Trung tâm vừa khai giảng ngày 10/9 với 200 học viên khoá đầu tiên. Có 2 ngành học chính là cơ khí công nghiệp và cơ điện tử. Học viên có lương tháng trong 2,5 năm học, được thực hành với tỷ lện 60/40% so với lý thuyết, tiêu chuẩn Đức. Chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Viện nghiên cứu và phát triển (R&D)

Viện được thành lập với mục tiêu đạt tầm khu vực, đào tạo kỹ sư Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn châu Âu. Viện này sẽ còn kết hợp với các trường đại học trong nước để đào tạo chương trình liên quan tới ngành ô tô.

Công suất thiết kế của nhà máy sản xuất ô tô là 250.000 chiếc giai đoạn 1 và 500.000 chiếc giai đoạn 2. Tính trung bình, mỗi ngày nhà máy lắp được hơn 1.300 chiếc. Với xe máy, công suất thiết kế của nhà máy là 250.000 chiếc giai đoạn 1, 500.000 chiếc giai đoạn 2 và có thể đạt 1 triệu xe mỗi năm.

Các sản phẩm ô tô của VinFast gồm xe con (sedan), xe thể thao đa dụng (SUV), xe cỡ nhỏ (hatchback), xe nhỏ chạy điện và xe buýt điện. Với dòng xe 2 bánh, VinFast có xe máy điện. Theo kế hoạch, VinFast sẽ cho ra mắt 2 mẫu sedan và SUV vào quý II/2019 (bản concept ra mắt tại Paris vào tháng 10/2018), xe máy điện vào cuối năm nay, 2 mẫu ô tô nhỏ vào cuối năm 2019.

Ảnh: VinFast, FB