Bật mí cách Ford biến Explorer 2020 thành "rạp phim" 4 bánh

Nội thất yên tĩnh là một trong những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu trong chế tạo ô tô. Không chỉ giúp hành khách bên trong tận hưởng hệ thống âm nhạc hiệu quả hơn, yếu tố này còn giúp giảm mệt mỏi của cả người lái và hành khách trên những cung đường dài.

Đôi lúc, hệ thống cách âm trên ô tô đơn giản chỉ là một vài lớp bọt cách âm đặt ẩn đâu đó trong thân xe. Về phần Ford, chừng đó rõ ràng là quá thiếu để họ chế tạo được những mẫu xe hàng đầu xứng danh với tên tuổi tầm cỡ thế giới của mình. 

Bật mí cách Ford biến Explorer 2020 thành rạp phim 4 bánh - Ảnh 1.

Mới đây, tờ The Drive đã có dịp trải nghiệm thực tiễn và tìm hiểu công nghệ cách âm mới của Ford áp dụng trên Explorer 2020 nhằm biến đây trở thành mẫu SUV tầm trung số 1 trên thị trường, cũng như cách mà công nghệ này sẽ được áp dụng vào các mẫu xe Ford tiếp theo.

Đầu tiên, phòng thử nghiệm cả Ford được bổ sung thêm một phòng kín gần như không có tiếng vang có khả năng tự mô phỏng lại các tiếng ồn tạo ra từ nhiều loại vật liệu khác nhau để tái tạo đường đất, đường nhựa, đường núi... Cơ chế phức tạp này thậm chí còn có hệ thống điều nhiệt từ 4 tới 60 độ C, cho phép Ford đo đạc tiếng ồn nội thất vào trong nội thất ở mọi điều kiện nhiệt độ "thường" thấy trên thế giới.

Bật mí cách Ford biến Explorer 2020 thành rạp phim 4 bánh - Ảnh 2.

Riêng cấu hình Limited Hybrid trên Explorer mới có thêm tính năng cách và giảm âm chủ động – vốn không phải là công nghệ gì đó quá xa lạ nhưng mới là lần đầu xuất hiện trên Explorer. Bản chất công nghệ này trên ô tô cũng giống với loại tai nghe cách âm thường thấy, nghĩa là xe sẽ "nghe" tiếng ồn bên ngoài và tự động phát ra các âm thanh đối xứng qua loa, nhờ thế 2 sóng âm sẽ tự triệt tiêu nhau. Kết hợp với kính cách âm và cabin xe trở thành 1 "rạp phim" yên tĩnh thực thụ.

Ẩn giấu bên dưới táp lô Explorer 2020 là một công nghệ cách âm khá mới. Sâu bên trong táp lô là một khoảng không giữa động cơ và cabin để ngăn sóng âm truyền trực tiếp vào khoang lái, cũng tương tự như cách sử dụng chân không để loại bỏ âm/rung động trong công nghệ không gian. Kết hợp bức tường khí này với một lớp tường thứ 2 làm bằng chất liệu tổng hợp cách âm, cách nhiệt và ta có một cabin gần như tách ly hoàn toàn khỏi khoang động cơ.

Bật mí cách Ford biến Explorer 2020 thành rạp phim 4 bánh - Ảnh 3.
Bật mí cách Ford biến Explorer 2020 thành rạp phim 4 bánh - Ảnh 4.

Theo giám đốc kỹ thuật mảng NVH (cách âm, cách nhiệt, cách rung) của Ford là Parker Lewis, những thay đổi trên không thể xuất hiện trên một mẫu xe facelift mà chỉ hoạt động tốt nhất ở thời điểm xe được làm lại mới hoàn toàn mà thôi do cần một cấu trúc riêng biệt mà các xe Ford đời trước không có. Sau Explorer, chúng sẽ sớm xuất hiện trên những mẫu xe Ford khác trong tương lai gần như Ranger hay Escape đời mới.

Theo: The Drive