Trong hai ngày 14 và 15/5, Cục Đăng kiểm tổ chức cho cán bộ chủ chốt các trung tâm đăng kiểm phía Bắc học và thực hành kỹ năng dán thẻ thu phí không dừng (E- Tag), tạo tài khoản phí đường bộ không dừng. Ngay sau đợt này sẽ triển khai cho khu vực miền Trung và miền Nam.

Theo đó, chủ sử dụng phương tiện ô tô có nhu cầu sẽ được các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-tag và tạo tài khoản phí đường bộ không dừng miễn phí (từ lần dán và tạo tài khoản thứ 2, chủ phương tiện sẽ phải trả phí).

Thẻ màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5 cm x 3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ô tô. Kỹ thuật dán thẻ để đảm bảo máy đọc thẻ tại các trạm thu phí đọc được dữ liệu (đạt yêu cầu) sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện.

Người sử dụng cũng được kiểm tra thực tế bằng dụng cụ chuyên dùng ở khâu cuối cùng của quá trình dán thẻ tại trung tâm đăng kiểm. Thời gian mỗi lần dán thẻ, tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút.

Sau khi được dán thẻ và tạo tài khoản, chủ hoặc người lái phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ nộp tiền vào tài khoản thu phí được tạo (tài khoản thuộc ngân hàng BIDV, có thể chuyển tiền mặt hoặc chuyển khoản từ tài khoản khác vào tài khoản này). Khi đi qua trạm, nếu có thẻ E – Tag và tài khoản còn đủ tiền, xe được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Người sở hữu tài khoản có thể kiểm tra chi tiết mức phí nộp và số dư tài khoản. Chủ xe mua phí qua trạm theo quý, theo tháng cũng được tích hợp dữ liệu vào thẻ E- Tag và tài khoản giao thông để sử dụng như qua trạm 1 dừng hiện nay.


Thực hành công đoạn tạo tài khoản nộp phí không dừng.

Thực hành công đoạn tạo tài khoản nộp phí không dừng.

Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng; hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí cho hay: Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện. “Đặc biệt, công nghệ thu phí không dừng sẽ tạo ra sự minh bạch trong thu phí của các Chủ đầu tư dự án BOT”.


Thẻ thu phí không dừng sau khi được dán lên xe.

Thẻ thu phí không dừng sau khi được dán lên xe.

Ông Trí cho biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ dán thẻ E-Tag và tạo tài khoản thu phí không dừng cho Cục Đăng kiểm thực hiện. Theo tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, từ tháng 6, các trạm thu phí trên QL 1A và QL 14 sẽ bắt đầu có 2 làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng nên việc dán thẻ, tạo tài khoản đang cần triển khai gấp rút.

Hiện tại, công nghệ thu phí không dừng được Bộ GTVT giao thầu cho Công ty VETC (28 trạm) và Vietinbank (9 trạm) thực hiện trên QL 1A và QL 14. Trong đó, VETC đã thực hiện thí điểm tại 2 trạm ở Quảng Bình và Đắk Nông.

Theo thống kê của Cty Tasco (chủ đầu tư tuyến đường BOT qua Quảng Bình), sau khi áp dụng thu phí không dừng, nhiều chủ phương tiện tỏ ra “hứng thú”, “tự hào” vì qua trạm thu phí không phải dừng; nguồn tiền thu phí qua trạm tăng 20% so với trước.

Theo Tiền Phong