Báo Nhật viết gì về việc Foxconn hợp tác VinFast sản xuất pin và bộ phận xe điện? - Ảnh 1.

Sự hợp tác này sẽ tạo nền tảng mới cho hoạt động sản xuất xe điện của Vingroup, một tập đoàn với thế mạnh bất động sản, đang tìm cách sản xuất ô tô tự lái và Foxconn Technology Group, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và hiện cũng là nhà cung cấp chính của Apple.

"Vingroup đã nhận được đề xuất từ ​​Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể", phát ngôn viên của Vingroup cho Nikkei biết hôm nay (22/3) - "Sự hợp tác, nếu có, sẽ tập trung vào việc phát triển các bộ phận và pin xe điện. Chưa có quyết định hợp tác sản xuất xe điện nào".

Foxconn đã từ chối yêu cầu bình luận của Nikkei Asia. Công ty này trước đó đã nói với Nikkei rằng, với việc ô tô ngày càng phụ thuộc vào chip máy tính, xe điện có thể sẽ trở thành một ngành kinh doanh lớn hơn so với điện tử tiêu dùng trong tương lai.

Vingroup, do tỷ phú đầu tiên của Việt Nam sáng lập, hiện đang sản xuất ô tô thông qua VinFast , đã bán được 29.485 xe trong nước vào năm 2020.

Vào tháng 2, VinFast cho biết họ đã nhận được giấy phép từ California để bắt đầu thử nghiệm ô tô điện tự hành. Vào tháng 1, tập đoàn này đã công bố kế hoạch bán ô tô chạy bằng pin ở Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2022. Tại Việt Nam, họ dự kiến ​​ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của VinFast vào cuối năm nay.

Ngay cả trước cuộc đàm phán với VinFast, Foxconn - tên chính thức là Hon Hai Precision Industry - đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang Việt Nam và giảm sản xuất tại Trung Quốc.

Công ty cho biết vào năm 2020, họ sẽ đầu tư thêm 270 triệu USD vào Việt Nam, nơi sản xuất TV, màn hình, thiết bị viễn thông và máy tính. Foxconn cũng có kế hoạch sản xuất phụ tùng xe hơi tại Việt Nam và đầu tư thêm 700 triệu USD vào năm 2021.

Foxconn được cho là đã đề nghị mua dây chuyền sản xuất xe điện từ VinFast. Nhưng phía VinFast muốn duy trì hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu xe hơi thân thiện với môi trường của riêng mình, Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết.

Vingroup đang muốn mở rộng ra nước ngoài và chứng minh rằng một thương hiệu quốc gia có thể chinh phục được những người tiêu dùng sành điệu ở nước ngoài, Nikkei nhận định. Tập đoàn bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng sau đó đã mở động hoạt động ra nhiều lĩnh vực, từ du lịch và chăm sóc sức khỏe đến điện thoại và xe máy điện.