"Người Việt Nam đang dấn thân vào lĩnh vực ô tô với thương hiệu riêng của mình" là dòng miêu tả của Bloomberg về VinFast, thương hiệu xe Việt vừa khánh thành nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Hải Phòng.
Tờ Bloomberg trong ngày hôm nay đã đưa tin về lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng. Theo tờ báo danh tiếng của Mỹ, VinFast sẽ là đối thủ cạnh tranh với Toyota, Honda và Ford tại một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khi bắt đầu giao xe vào thứ 2 tuần tới.
Dòng xe đầu tiên của VinFast là Fadil nằm ở phân khúc hatchback được chốt giá khởi điểm 394,5 triệu đồng tương đương 16.900 USD và là bước đi khởi điểm trong chiến lược đầu tư quy mô ít nhất 3,5 tỉ USD mà Vingroup công bố từ 2017. Sau Fadil sẽ là chiếc sedan Lux A2.0, SUV SA2.0 và xe máy điện Klara.
VinFast Fadil
Dù vậy, Bloomberg cũng không quên nhắc tới Vinaxuki – một thương hiệu Việt khác từng thất bại trong ý định "dùng hàng Việt thu hút người Việt" đã đóng cửa vào năm 2015. Theo họ, người tiêu dùng Việt rất coi trọng hình ảnh thương hiệu và chất lượng xe – điều mà VinFast chưa thể chứng minh được ở thời điểm hiện tại khi mà mẫu xe đầu tiên mới bước vào mở bán rộng rãi.
Fadil sử dụng khung gầm Karl Rocks của thương hiệu Opel hiện thuộc sở hữu của tập đoàn PSA (trước đó là GM) trong khi 2 dòng sedan và SUV Lux sử dụng khung gầm BMW kết hợp với thiết kế Italia tới từ Pininfarina và linh kiện của Magna Steyr. Bloomberg cũng nhấn mạnh rằng giám đốc điều hành VinFast từng là lãnh đạo đầy kinh nghiệm của GM, ông Jim Deluca.
"Người Việt Nam chuộng các thương hiệu ngoại với các sản phẩm giá trị cao hơn. Sẽ mất ít nhất vài năm để họ chấp nhận một thương hiệu nội địa", nhà phân tích kỳ cựu Truc Pham tại ACB Securities JSC nhận định.
VinFast dự kiến sản xuất 250.000 xe/năm trong giai đoạn mới mở cửa nhà máy, tăng dần lên 500.000 xe/năm tới 2025. Hãng cũng sẽ bắt đầu xuất khẩu xe sang các thị trường khác từ giữa năm 2020. Ít nhất 10.000 đơn đặt hàng trước đã được gửi đến VinFast từ năm ngoái.
Trong 5 tháng đầu năm 2019 người tiêu dùng Việt Nam mua 119.497 xe mới, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái theo số liệu VAMA.
Theo: Bloomberg