Michael Lohscheller đã nhìn thấy một nửa thế giới trong công việc của mình. Ông từng là người đứng đầu bộ phận tài chính của VW tại Mỹ, rồi tiếp tục đứng đầu Opel khu vực châu Âu và toàn cầu. Michael Lohscheller không từng nghĩ sẽ đến Việt Nam, vì giống như hầu hết người Đức khác, ông ấy ít để mắt đến thị trường Đông Nam Á. Nhưng điều đó đã thay đổi cách đây vài tháng khi ông bất ngờ rời bỏ Opel để đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc toàn cầu VinFast.

VinFast là ai?

VinFast là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, nhưng vẫn là một cái tên xa lạ với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Và Lohscheller đã bước vào để thay đổi điều đó càng nhanh càng tốt. Sau khi VinFast có được những thành công ban đầu tại Việt Nam, giờ họ đang thúc đẩy sang xuất khẩu và muốn chinh phục Mỹ cũng như châu Âu cùng một lúc, bằng những chiếc xe điện.

Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 1.

VinFast đã trình làng hai mẫu xe mới tại Triển lãm ô tô Los Angeles diễn ra vào cuối tháng 11.

Những mẫu xe đầu tiên là hai chiếc SUV điện định dạng BMW X3 và X5 đã xuất hiện tại triển lãm ô tô ở Los Angeles. Dự kiến sẽ xuất hiện tiếp ở CES diễn ra tại Las Vegas vào tháng 1 năm sau, rồi đến quý IV sẽ bán xe ở Đức, Pháp và Hà Lan.

Người đứng đằng sau VinFast

Người đưa Lohscheller đến Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng, có thể ví như Bill Gates của châu Á. Ông Vượng đã đầu tư hơn 5 tỷ USD vào cuộc phiêu lưu tiếp theo, ấy là lập ra nhà sản xuất ô tô VinFast cách đây 4 năm. Công ty đã đi được một chặng đường rất dài chỉ trong thời gian ngắn. Chỉ với những chiếc xe như vay mượn từ BMW X5 và 5-series và một chiếc xe nhỏ dựa trên Opel Karl Rocks, VinFast đã chiếm tới thị phần 8%, đưa công ty trở thành một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất Việt Nam.

Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 2.

Ông Michael Lohscheller tại LA Auto Show 2021

Lohscheller cũng có thể sẽ đưa những chiếc xe buýt và xe tay ga chạy bằng điện vào đội xe xuất khẩu của mình. Tuy nhiên, những mẫu xe đời trước sẽ khó tìm đường ra khỏi Việt Nam. "Bởi vì tương lai là điện," Lohscheller lấy lại câu nói đã từng phát biểu ở Opel.

Bosch và ZF tham gia phát triển

Những chiếc xe dành cho kỷ nguyên mới này đang được phát triển cùng với các nhà cung cấp của Đức như Bosch hay ZF, được trang bị pin châu Á của LG Chem và "dáng dấp" của người Ý. Với VinFast VF e35 và e36, Pininfarina ở Turin đã vẽ ra hai chiếc SUV khá cổ điển với dải đèn LED chữ V gây ấn tượng.

Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 3.

VinFast VF e35 do Pininfarina, nổi tiếng với những mẫu xe Ferrari, thiết kế

Tuy nhiên, tương tự như Lexus hay gần đây là Genesis, VinFast dường như thiếu can đảm cho một cái gì đó thực sự mới. Bù lại, Việt Nam không có sức ép "kế thừa truyền thống" và có thể tự do phóng tác từ trên nền giấy trắng.

VinFast chưa tiết lộ nhiều về hiệu suất, cũng như giá cả. Chỉ biết rằng họ sẽ định giá ở "phân khúc cao cấp", nhưng thu hút bằng "mức giá phải chăng". Chiếc VinFast VF e35 có thể xoay quanh mức 45.000 Euro trong khi VinFast VF e36 là khoảng 55.000 USD.

Khái niệm mới về bán hàng và dịch vụ

Lohscheller đủ thực tế để biết rằng ông khó có thể ghi bàn chỉ với điều đó. Bởi vì giá phải chăng hướng tới số đông cũng là điều mà xe Trung Quốc đang hướng tới, chưa kể đến các tên tuổi quen thuộc đến từ châu Âu, Nhật, Hàn, hay chính bản thân công ty cũ của ông.

Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 4.

VinFast dự định ghi điểm không chỉ bằng giá cả mà cả dịch vụ như xe sang. Ảnh: Reuters

Đó là lý do tại sao ông chủ yếu tập trung vào một khái niệm mới về bán hàng và dịch vụ để tạo ra sự khác biệt. Bán hàng trực tiếp thông qua showroom của chính VinFast, nhưng hầu hết sẽ diễn ra tại nhà khách hàng: "Chúng tôi mang xe chạy thử và mới về nhà. Nếu có vấn đề, kỹ thuật viên sẽ đến tận nơi sửa chữa cho khách hàng. Nếu phải mang xe đến xưởng, chúng tôi sẽ cung cấp xe thay thế dùng tạm cho khách." Đó là cách ông mô tả về thứ dịch vụ vốn chỉ tồn tại ở những thương hiệu cao cấp như Maybach hay Rolls-Royce.

Tốc độ

Khi được hỏi điều gì phân biệt Việt Nam với Mỹ hay Châu Âu và VinFast với VW hay Opel, Lohscheller trả lời thẳng thắn: "Tốc độ: Bất kể đó là quyết định hay thực hiện, mọi thứ ở đây diễn ra nhanh hơn. Bình thường phải mất 48 tháng để phát triển một chiếc ô tô, ở đây chỉ mất khoảng 18 tháng". Và ông vẫn cảm thấy khó tin rằng họ thực sự xây dựng nhà máy ở Hải Phòng, một cơ sở rộng 135ha cho ra 250.000 ô tô mỗi năm trên một hòn đảo nhân tạo, chỉ trong 21 tháng.

Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 5.

Tốc độ cũng là điểm khác biệt giữa VinFast và các thương hiệu ô tô khác. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã đi từ ao làng ra quốc tế.

Tuy nhiên, Lohscheller cũng phải điều chỉnh tốc độ. Ông luôn phải cố gắng theo kịp và thực hiện những kế hoạch hoành tráng của ông Phạm Nhật Vượng. Không thể chạy marathon, mà là chạy nước rút.

Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 8.
Báo Đức chỉ ra cách VinFast muốn chinh phục thế giới: Dùng tốc độ và dịch vụ để né xe Tàu giá rẻ, nhưng gây hoài nghi về khái niệm mẫu xe phải chăng trong phân khúc cao cấp - Ảnh 9.