Cụ thể, mức tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc trong năm 2017 chỉ đạt 1,4% so với con số gần 15% cùng thời điểm này năm ngoái sau khi hỗ trợ thuế của chính phủ cho dòng xe động cơ dung tích nhỏ hết hạn. Khoảng 24,72 triệu xe được bán ra tại Trung Quốc trong 12 tháng vừa qua theo thông số được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô nước này công bố (so với chỉ gần 18 triệu của Mỹ).

Phân khúc xe crossover/SUV cán mốc tăng trưởng 13% trong năm 2017 lên 10,25 triệu xe – cũng là hạng mục duy nhất chứng kiến kết quả khả quan trên toàn thị trường. Ngược lại, doanh số dòng sedan giảm 2,5% so với 2016 xuống còn 11,84 triệu xe. Dòng xe đa dụng giảm 17% xuống 2,1 triệu xe bên cạnh dòng microvan đi xuống 20%, đạt 547.000 chiếc. Thời điểm đầu và cuối năm chứng kiến mức giảm mạnh khiến những nỗ lực của các hãng xe vào giữa năm bị ảnh hưởng ít nhiều.

Bán gần 25 triệu xe trong năm 2017, thị trường Trung Quốc vẫn bị chê - Ảnh 1.

Thuế xe cỡ nhỏ tăng dần lại về 10% khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc về việc mua xe.

Kể từ tháng 1/2017, chính phủ Trung Quốc đã ngưng hỗ trợ thuế dòng xe có dung tích động cơ cỡ nhỏ (dưới 1.6L), đẩy thuế về mốc 7,5% từ 5% trước đó. Tính từ đầu năm 2018, thuế này đã tăng lên mức 10% - con số gần như đảm bảo chắc chắn mức tăng 15% mà thị trường này duy trì liên tục trong những năm trước 2017 sẽ không tái hiện lại.

Đáng chú ý, các thương hiệu Nhật Bản đang có quãng thời gian đặc biệt thành công ở Trung Quốc (trừ Subaru do không có cơ sở sản xuất nội địa). Doanh số của một số hãng xe như Mazda hay Mitsubishi tại đây đã bắt đầu vượt Mỹ từ 2017. Việc các thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai bị ảnh hưởng doanh số bởi xung đột chính trị đã gián tiếp góp phần thúc đẩy quá trình này, bên cạnh yếu tố tiền tệ khi đồng yen yếu đi.

Ảnh: Wired