Nissan trình làng thương hiệu xe sang Infiniti của mình tới khách hàng châu Âu gần một thập kỷ trước với niềm tin rằng sự bền bỉ đặc trưng của xe Nhật sẽ giúp cái tên còn non trẻ tiến tới tương đủ sức thay thế 3 đại gia Đức. Tua nhanh tới hiện tại, Infiniti thậm chí còn lỡ doanh số kỳ vọng của mình liên tục với khoảng cách xa chứ đừng nói tới việc đạt tới tầm cỡ của Mercedes-Benz, BMW hay Audi trong khu vực.

Sự thật cay đắng này có thể khiến Nissan sớm nhận thua và rút chân khỏi châu Âu để tập trung vào các mảng khác. Theo thông tin được AutoActu đăng tải, động thái này nếu xảy ra sẽ được thực hiện vào giai đoạn sau 2020.

Dù vẫn chưa có gì là chắc chắn nhưng nếu muốn Infiniti ở lại châu Âu, Renault – Nissan – Mitsubishi sẽ phải sớm tìm ra cách thay đổi hình ảnh thương hiệu xe sang này nếu không muốn đây trở thành điểm đen trong đội hình vừa vươn lên vị trí số 1 toàn cầu về doanh số xe du lịch, vượt mặt cả Volkswagen và Toyota.

Bán ế ẩm đến khó tin, Infiniti gặp vận hạn, thêm phần gánh nặng cho Nissan - Ảnh 1.

Dù sở hữu khá nhiều concept được đánh giá cao về thiết kế nhưng Infiniti đã thất bại trong việc chuyển hóa chúng thành phiên bản hoàn chỉnh (Ảnh: Infiniti Vision GT Concept 2015)

Xét tới việc Renault – Nissan còn đang phân tâm và có những rạn nứt không nhỏ trong quan hệ giữa 2 bên vì bê bối xung quanh cựu CEO Carlos Ghosn, Infiniti có lẽ chỉ nằm ở hạng mục "thứ yếu" trong danh sách các vấn đề cần quan tâm của tập đoàn.

Nhìn lại doanh số các dòng xe Infiniti trong những năm qua, có thể thấy việc Nissan chùn chân là điều dễ hiểu. Lấy ví dụ như chiếc hatchback Q30 ra mắt 3 năm trước với kỳ vọng bán ra 30.000 –  40.000 xe mỗi năm, kết quả mà Infiniti đạt được với mẫu xe này lần lượt là 8.453, 7.617 và chưa tới 3.000 xe trong năm 2016, 2017 và 11 tháng đầu của 2018. Trong tháng 10 năm ngoái, thậm chí họ chỉ bán được đúng 95 chiếc Q30 trên toàn châu Âu!

Bán ế ẩm đến khó tin, Infiniti gặp vận hạn, thêm phần gánh nặng cho Nissan - Ảnh 2.

Infiniti Q30

Doanh số tổng của Infiniti tại lục địa này cũng giảm dần theo từng năm, từ đỉnh điểm 13.775 xe (2016) xuống 12.571 trong 2017 và chưa đầy 6.000 xe trong 11 tháng đầu năm 2018 – nghĩa là vơi đi hơn một nửa so với cùng kỳ 12 tháng trước! Brexit, tiêu chuẩn khí thải WLTP mới và các quy định siết chặt của EU hứa hẹn còn góp phần làm "con tàu" Infiniti đắm còn nhanh hơn trong năm 2019.

Với những thông số bi quan như vậy, Nissan cần một động thái mạnh tay và quyết đoán nhất có thể, dù là rút lui hay cố gắng thay đổi hình ảnh thương hiệu Infiniti. Nếu tình hình cứ tiến triển như hiện giờ, họ chỉ còn có thể trông đợi vào Bắc Mỹ - nơi 70% số xe Infiniti trên toàn cầu được bán ra hàng năm.

Tham khảo: Autonews