Trước khi Toyota GR 86/Subaru BRZ đời mới chào sân, 2 dòng tên này chỉ đóng góp rất nhỏ vào doanh số tổng của các thương hiệu chủ quản. Lấy ví dụ như tại Bắc Mỹ, Toyota bán ra hàng triệu xe mỗi năm nhưng năm ngoái chỉ có 2.476 trong số chúng là 86 (chiếm 0,13% doanh số tổng) trong khi con số của Subaru là 2.267 va 0,37%.

Tổng cộng từ khi thế hệ đầu của Toyota 86/Subaru BRZ ra mắt vào 2012, doanh số 2 dòng tên này lần lượt là 80.000 và 43.000 xe tại Bắc Mỹ – không nhiều khi so với bất kỳ dòng tên nào khác trong đội hình cả 2.

Bán chậm suốt nhiều năm, Toyota và Subaru vẫn tự tin vào doanh số GR 86/BRZ - Ảnh 1.

Tuy vậy khi trao đổi với tờ Autonews, phó chủ tịch tiếp thị và truyền thông Toyota Bắc Mỹ là Mike Tripp khẳng định họ cực kỳ tự tin vào khả năng của GR 86 và không hề nghi ngờ về doanh số của dòng tên này, cũng chính bởi vậy mà dự án mới được bật đèn xanh. Đối tác của họ là Subaru cũng có ý nghĩ tương tự.

"Không thể phủ nhận thị trường ngày một chuộng SUV, tuy nhiên vẫn có một phân khúc không nhỏ (dù đang giảm dần) dành cho những người dùng đam mê trải nghiệm lái thể thao", ông nhận định. Toyota GR 86 và Subaru BRZ đều được thừa hưởng kinh nghiệm lâu năm mà 2 thương hiệu Nhật có được từ đua thể thao trong một mức giá cực kỳ phổ thông mà phần lớn người mua xe đều có thể tiếp cận.

Bán chậm suốt nhiều năm, Toyota và Subaru vẫn tự tin vào doanh số GR 86/BRZ - Ảnh 2.

Toyota tự tin GR 86 có thể bán được 800 tới 1.000 chiếc mỗi tháng tại Mỹ cho khách hàng trẻ, nhất là khi hãng khẳng định thế hệ mới có khả năng tùy biến dễ dàng từ cả đại lý chính hãng lẫn các hãng độ ngoài – yếu tố từng được Supra cách đây không lâu làm khá tốt.

Nếu trong những năm tới Nissan giới thiệu một phiên bản Z giá rẻ, Toyota/Subaru sẽ có đối thủ thực sự cho phân khúc của GR 86/BRZ còn trong tình thế hiện tại, việc thiếu đi các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp kỳ vọng của 2 hãng nhiều khả năng sẽ thành sự thực.

Tham khảo: Autonews