Sự xuống dốc trong doanh số bán hàng đang khiến các nhà phân phối buộc lòng giảm giá để kích cầu phân khúc sedan hạng D với các sản phẩm như: Toyota Camry, Mazda6, Nissan Teana,…
Nổi bật nhất trong đợt giảm giá của tháng 10 là Mazda6 với mức giảm từ 45-106 triệu Đồng, về mức giá từ 850-999 triệu Đồng. Thậm chí, một số đại lý của thương hiệu này trên cả nước còn tặng thêm 30 triệu Đồng khiến "giá mua" của sedan hạng D này xuống mức kỷ lục 820 triệu Đồng.
Đây là mức giá thấp nhất trong phân khúc và thậm chí bằng giá của các sedan hạng C (phân khúc dưới). Với cách làm này, Trường Hải đưa Mazda6 cạnh tranh với cả các bản cao nhất của Toyota Corolla Altis.
Về phía mình, Toyota Việt Nam không công bố đợt khuyến mại cho Camry trong tháng 10. Tuy nhiên, liên doanh Nhật kịp làm nóng sản phẩm với phiên bản nâng cấp nhẹ và quan trọng hơn hết là sở hữu mức giá 997 triệu đồng đến 1,302 tỷ Đồng, thấp hơn từ 75 - 101 triệu đồng so với phiên bản cũ.
Theo thông tin từ một số đại lý của Toyota, Camry sẽ còn được khuyến mại khoảng 30 triệu Đồng khi mua xe trong tháng 10.
Không giảm giá trực tiếp nhưng Nissan Teana được chính hãng hỗ trợ 2% lệ phí trước bạ, tương đương 29,8 triệu Đồng từ 4-31/10. Trong khi đó, Honda Accord công bố đợt giảm giá từ tháng 8 với mức giảm gần 200 triệu Đồng.
Theo các chuyên gia, có ít nhất 3 lý do cho việc hàng loạt sedan hạng D giảm giá và tung khuyến mại trong thời điểm này.
Đầu tiên là hoà chung xu thế giảm giá xe để kích thích người mua thay vì chờ đợi tới năm 2018 (thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0% đối với các mẫu đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối ít nhất 40%). Thứ hai là kích cầu trong đợt mua sắm cuối năm. Thứ ba là sự sa sút của sedan hạng D trên thị trường.
Những sedan hạng D có báo cáo doanh số: Toyota Camry, Mazda6 đều giảm mạnh sức tiêu thụ trong cùng giai đoạn. Riêng Honda Accord tăng trưởng dương nhưng doanh số ở mức "lẹt đẹt". Nguồn số liệu: VAMA. Đồ hoạ: Linh Đan.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), hầu hết sedan hạng D đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng âm so với năm ngoái. Nhiều khách hàng Việt Nam quay sang chọn lựa phân khúc dưới với những cái tên "hot" như Mazda3, Kia Cerato,… hay đầu tư thêm tiền để chọn lựa xe sang cũ hoặc xe sang mới ở tầm giá trên 1 tỷ Đồng.
Chính vì thế, đợt giảm giá mạnh tay lần này được kỳ vọng sẽ khiến phân khúc sedan hạng D khởi sắc trở lại, nhất là khi các hãng xe vẫn coi đây là mảng miếng quan trọng trên thị trường.