Đêm qua, 25/02, tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua xã Duyên Thường, Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm: tài xế bị chính xe mình lấy mạng!

Theo tin từ Đội cứu hộ 116, chiếc xe tải trọng tải 15 tấn chở đầy hàng bị hỏng trên đường nên tài xế đã cùng chui vào gầm với thợ để sửa xe. Vì giá đỡ cùng kích thủy lực bị sập do không chịu được sức nặng của cả xe và hàng hóa nên xe đã đổ nghiêng vào rào chắn đường. Trong lúc hoảng hốt, tài xế lao ra khỏi gầm và bị kẹp cứng giữa rào chắn và thành xe tải nên đã thiệt mạng; cả hai thợ sửa xe đã thoát kịp.

Thật buồn là tai nạn đã có thể không xảy ra nếu chúng ta để ý tới những quy tắc an toàn cơ bản khi nâng xe để sửa chữa hoặc thay lốp dự phòng. Dưới đây là chút kinh nghiệm của tôi khi tự sửa xe.
 
img
Trước khi dùng kích nâng xe luôn kéo phanh tay, cài số 1 hoặc lùi (nếu không sửa chữa ở hệ truyền động) - cài số 1 nếu xe có khả năng trôi lùi; cài số lùi nếu xe trôi tiến. Cẩn thận hơn thì chèn cả lốp trước/sau trước khi làm
 
img
Không chỉ sửa xe, ai đi xe cũng ít nhất một vài lần phải tự thay lốp dự phòng và bản thân lốp cũng là một dụng cụ đỡ rất tốt phòng khi sập kích. Trước khi kích xe, đẩy lốp dự phòng hoặc lốp vừa tháo vào gầm xe; lưu ý chọn điểm đặt có bề mặt chịu lực tiếp xúc lớn nhất với lốp. Sau khi kích xe và tháo được lốp, đẩy lốp xịt hơi vào thế chỗ lốp dự phòng và lấy lốp dự phòng lắp lại.