Vào đầu tháng 4 này, Audi đã bắt đầu thử nghiệm giới hạn việc sử dụng xăng pha 34% nhiên liệu sinh học làm từ củ cải đường trên chiếc sedan A4. Không như xăng sinh học ethanol yêu cầu động cơ phải được thiết kế đặc biệt nếu muốn sử dụng lâu dài, hợp chất nhiên liệu trên có thể sử dụng trên bất cứ dòng xe xăng nào mà không cần chỉnh sửa gì hết.

Audi trong tương lai sẽ không chạy xăng mà là... củ cải - Ảnh 1.

Nhiên liệu sinh học dùng để chạy thử A4 làm từ... phần thừa của củ cải đường.

Trong bối cảnh các hãng xe đang thi nhau điện hóa, hybrid hóa, nhiều nhà sản xuất nhiên liệu sinh học đang phải cố gắng khẳng định bản thân mình "sạch hơn tất cả" thông qua loại nhiên liệu có nguồn gốc thực vật của họ. Điểm khó ở đây là làm sao sản xuất ra một loại xăng sinh học quy mô lớn vừa sạch, vừa không tàn phá rừng, vừa không liên quan tới nguồn thức ăn cho con người và động vật.

Theo ông Marc Delcourt – giám đốc điều hành của Global Bioenergies SA (GB) – đối tác của Audi vừa nhắc tới ở trên, loại xăng mà họ sản xuất làm từ phần không thể ăn được của củ cải đường, nhờ đó hoàn toàn không làm giảm lượng thực phẩm cung cấp cho con người. GB có 32 bằng sáng chế trong việc phát triển vi khuẩn biến đổi đường tạo từ ngô, củ cải, rơm rạ, vụn gỗ sang isobutene – một loại hydrocarbon thường lấy từ dầu mỏ.

Audi trong tương lai sẽ không chạy xăng mà là... củ cải - Ảnh 2.

Một mình xe điện là không đủ để giảm lượng khí thải CO2 ngày 1 tăng, các dòng xe chạy nhiên liệu thay thế khác cũng cần được ứng dụng rộng rãi.

Một số thương hiệu mà đứng đầu là Audi tin rằng chỉ chuyển đổi sang sử dụng điện là không đủ để làm giảm lượng khí thải thải ra môi trường ngày một lớn, đặc biệt khi nhiều nơi lại đang sản xuất điện bằng cách... đốt nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu thay thế như xăng sinh học hay nhiên liệu hydro vì thế vẫn đang được gấp rút phát triển.

Ảnh: Bloomberg