Phân khúc xe chạy động cơ diesel sẽ còn duy trì được thêm vài năm nữa và vẫn còn khoảng trống để khai thác, đó là nhận định của Audi khi ra mắt phiên bản 2019 của SQ5 TDI.
Doanh số xe diesel tại châu Âu đã liên tục quay đầu trong những năm trở lại đây sau khi scandal khí thải liên quan đến Volkswagen khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào phân khúc này. Tuy nhiên, một thương hiệu con của VW là Audi, dù đã đổ tiền đầu tư vào các dòng xe tương lai chạy nhiên liệu thay thế (chủ yếu là chạy điện), vẫn tin rằng diesel sẽ là cầu nối cần thiết cho giai đoạn chuyển giao.
Thêm vào đó, một dòng SUV hiệu suất cao vẫn thuộc nhóm hot trên thị trường hiện giờ và SQ5 là sự bổ sung cần thiết để chạy đua trong phân khúc này theo Audi. Xe sở hữu tới 700 Nm mô-men xoắn nhờ động cơ V6 3.0L 342 mã lực đi kèm hệ thống hybrid phụ trợ giống SQ7 và ắc quy lithium-ion nằm dưới khoang chứa đồ.
Theo Audi, hệ thống hybrid trên SQ5 TDI có 2 tác dụng. Đầu tiên, hệ thống điện sẽ giúp làm giảm độ trễ gây ra do hệ thống tăng áp, nhất là ở số vòng tua máy thấp khi bộ tăng áp được nạp quá ít năng lượng. Q5 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 5,1 giây, tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở 250 km/h.
Ưu điểm thứ 2 của hệ thống hybrid là tiết kiệm nhiên liệu, tối đa 0,7 lít dầu mỗi 100 km quãng đường đi bất chấp việc xe sử dụng hệ thống truyền động 2 cầu Quattro. Hộp số truyền tải công suất động cơ tới cả 2 trục là loại 8 cấp tự động. Lượng mô-men xoắn tối đa có thể ưu tiên phân bổ lên trục trước/sau lần lượt là 70 và 85%.
Tương tự các dòng xe Audi Sport khác, thay đổi về thiết kế trên SQ5 TDI là rất nhỏ, xe nhìn chỉ hơi hầm hố hơn 1 chút nhưng phải tinh ý mới phát hiện ra thông qua la zăng hợp kim 20/21 inch mới.
Giá khởi điểm của SQ5 TDI tại châu Âu là 76.750 USD. Sau SQ5 Audi sẽ còn ra mắt một phiên bản SQ khác chạy máy dầu là SQ8.
Theo: Motor1